Cán bộ họp gia đình, vợ bảo chồng:
- Ăn uống phải cẩn thận, thời buổi này thực phẩm độc hại nhiều quá!
- Hay ta chỉ ăn cơm với cá thôi! Thịt thì ... lở mồm long móng, H5N1, tăng trọng, phoóc-môn ...
- Không được đâu! Cá thì bị ướp... u rê! Hay ta chuyển sang... ăn chay!
- Ăn chay cũng chết, rau thì dư lượng thuốc trừ sâu, nước tương thì chứa 3-MCPD, gây ung thư...
Vợ thở dài:
- Ăn uống phải cẩn thận, thời buổi này thực phẩm độc hại nhiều quá!
- Hay ta chỉ ăn cơm với cá thôi! Thịt thì ... lở mồm long móng, H5N1, tăng trọng, phoóc-môn ...
- Không được đâu! Cá thì bị ướp... u rê! Hay ta chuyển sang... ăn chay!
- Ăn chay cũng chết, rau thì dư lượng thuốc trừ sâu, nước tương thì chứa 3-MCPD, gây ung thư...
Vợ thở dài:
- Ăn gì cũng... chết! Biết ăn cái gì đây?
Thằng con góp ý:
- Chỉ có ...'ăn hối lộ' là không chết! Con thấy người ta chỉ bị ...'nghiêm khắc phê bình' hoặc ...'hưởng án treo' là cùng! Hay ta chuyển sang...ăn hối lộ đi bố mẹ!
Thằng con góp ý:
- Chỉ có ...'ăn hối lộ' là không chết! Con thấy người ta chỉ bị ...'nghiêm khắc phê bình' hoặc ...'hưởng án treo' là cùng! Hay ta chuyển sang...ăn hối lộ đi bố mẹ!
HƠN 70 CÂY CẦU Ở MIỀN TRUNG CHỜ SẬP
HÀ NỘI (TH) - Chỉ kể riêng
một số tỉnh ở miền Trung dọc theo quốc lộ (QL) 1A xuyên Bắc-Nam, đã có
tới 70 cây cầu chờ sập mà không được sửa chữa hay xây mới.
Cầu Bà Rén, Quế Sơn, Quảng Nam, một trong 70 cây cầu ở miền Trung trong tình trạng "báo động đỏ." (Hình: Ðất Việt)
Mạng sống của người dân bị đe dọa và giao thông không biết gián đoạn lúc nào nếu tình trạng này vẫn tiếp tục.
Theo một bản tin của tờ
Ðất Việt hôm Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011 dựa theo các con số thống kê
của "Khu Quản Lý Ðường Bộ V, Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT)" thì "trong
617km đường và cầu trên QL 1A do đơn vị này quản lý thì gần 15.8 km
chiều dài của các cây cầu là yếu, rất yếu và có nguy cơ bị sập. Riêng từ
Khánh Hòa đến Ðà Nẵng có hơn 70 cây cầu trong nhóm 'báo động đỏ.'
Trong đó nhiều nhất là Khánh Hòa với 27 cầu."
Tờ báo nói rằng tại tuyến QL1A đoạn qua tỉnh
Quảng Nam dài 100 km, "có đến hàng chục cây cầu có thể sập bất cứ lúc
nào, như cầu Bà Rén (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) bị hỏng nặng tại 7
nhịp nhưng phải chịu hàng ngàn lượt xe tải nặng qua mỗi ngày. Cách đó
chừng 10 km, cầu Hương An cũng xuống cấp trầm trọng. Mặt đường bong
tróc lòi sắt, mỗi lần có xe qua cầu rung bần bật."
Theo nguồn tin này, tháng 7, 2008, Bộ GTVT đầu
tư 144 tỷ đồng xây dựng cầu Hương An mới. "Thế nhưng, hơn 3 năm qua,
cầu Hương An mới vẫn vướng... đền bù, giải tỏa và tái định cư."
Bùi Tô Hoài, phó tổng giám đốc Khu Ðường Bộ V,
nói với nhà báo là cầu Hương An (cũ) có thể sập bất cứ lúc nào. Tuy
nhiên, "do cầu cao nên việc gia cố trụ
cầu không thực hiện được. Hiện không có giải pháp nào để gia cố cầu Hương An.

Lo lắng nhất hiện nay là vào mùa mưa, lũ về có thể làm xói lở trụ cầu dẫn đến nguy cơ sập cầu."
Một cây cầu bắc qua đường sắt ở miền Trung bị xuống cấp nghiêm trọng. (Hình: Ðất Việt)
Ông Trương Văn Cận, giám
đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, thì "lo lắng không biết cây cầu này chịu
đựng được qua mùa mưa bão này hay không. Nhưng muốn đẩy nhanh thi công
cầu mới thì phải mất 6 tháng nữa mới giải quyết được vướng mắc."
Vẫn theo bản tin trên, "Ông Hoài cũng thừa
nhận, dọc tuyến giao thông miền Trung, cứ khoảng gần 10 km đường có một
cầu yếu do hầu hết được xây dựng từ trước năm 1975. Ðến nay, toàn bộ
dầm bê tông cầu đều đang bị phá hủy nghiêm trọng, nặng nhất là các cầu:
Bà Rén, cầu Ðen (Quảng Nam), Hương An (Quảng Ngãi)...
Danh sách 36 cầu yếu nhất, có nguy cơ sập đã được báo cáo
lên Bộ GTVT, nhưng do thiếu vốn nên đến nay kế hoạch nâng cấp, thay mới
vẫn đang nằm... trên giấy." (TN)
No comments:
Post a Comment