Wednesday, August 3, 2011

LÀM THAY ĐỔI SUY NGHĨ VỀ GIỚI TRẺ

Khi làm phim cho lứa tuổi thanh thiếu niên, phần lớn đạo diễn đều thực hiện theo một góc nhìn quen thuộc. Tuy nhiên, hai bộ phim Terri v�The Myth of the American Sleepover lại cho một cách nhìn khác hẳn.

Sự phân hóa của giới trẻ thể hiện trong
The Myth of the American Sleepover
Terri kể về một cậu bé 15 tuổi phải tự đối phó với những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Còn The Myth of the American Sleepover được xây dựng theo kết cấu như hai bộ phim cổ điển về thể loại này là American GraffitiDazed and Confused, kể về bốn bạn trẻ cùng nhau tới vùng ngoại ô Metro Detriot để khám phá bản thân. Đạo diễn của Terri, Azazel Jacobs cho biết: “Tôi bị ám ảnh bởi biểu tượng của những người bị ruồng bỏ. Ở lứa tuổi trung học, chúng ta thường có những ý nghĩ điên rồ và muốn tạo sự khác biệt. Terri là bộ phim rất khác biệt so với những phim cùng đề tài”.
Terri là một cậu bé tuổi thiếu niên, do Jacob Wysocki thủ vai, phải đối mặt với tình trạng thừa cân. Cậu thường xuyên đi học muộn và mặc đồ pyjama đến lớp như một lời tuyên bố cho cả sự bất chấp và hờ hững. Gánh vác nhiều trách nhiệm hơn bất kỳ đứa trẻ nào ở cùng lứa tuổi, Terri phải chăm nom bản thân và người chú bắt đầu chớm bị bệnh tâm thần, trong một ngôi nhà lúc nào cũng bừa bộn...
Bộ phim trước đây của Jacobs, Momma’s Man (2008) nói về bi kịch tâm thần, do chính cha mẹ của đạo diễn thủ vai. Với Terri, Jacobs quyết định không theo cách làm trước đây là sử dụng tư liệu cá nhân để làm phim, mà hợp tác với nhà văn Patrick de Witt để thực hiện bộ phim. Khi De Witt trình bày ý tưởng của mình, Jacobs đã bất chợt nghĩ ra nhân vật Terri. “Đây là một cậu bé quá to lớn trong thị trấn nhỏ bé của mình, và cũng quá thông minh, quá thoải mái trong khuôn khổ của sự bất tiện. Nhiều lúc, tôi đã cảm nhận về nhân vật này rất gần. Tôi đã có thể là một trong những đứa trẻ như Terri, nhưng không thể xoay sở được với cuộc sống theo cách của Terri”.
Trong khi đó, đạo diễn David Robert Mitchell lại gần như đưa toàn bộ ký ức về thời thanh niên của mình vào bộ phim The Myth of the American Sleepover, được quay tại vùng ngoại ô Michigan nơi anh lớn lên. Mitchell cho hay: “Tôi muốn trở lại thời trai trẻ của mỗi người chúng ta, khi chúng ta cảm nhận sự việc thật sôi nổi và nồng nhiệt”. Đây là lần đầu tiên đạo diễn 36 tuổi này làm phim truyện, và anh cho biết đã cố gắng khiến cho mọi chuyện trong bộ phim diễn ra thật tự nhiên “như đó chính là ký ức của bất kỳ ai”.

Terri là bộ phim rất khác biệt
Không xoáy vào các chủ đề nổi trội ăn khách về tuổi thiếu niên, cả TerriThe Myth of the American Sleepover đều cho thấy sự phân hóa phức tạp trong đời sống của giới trẻ. Một đằng là nhân vật lập dị, tách rời khỏi xã hội như Terri, và một đằng là một cô gái xinh đẹp, chìm đắm trong chán chường sau một sự cố trong cuộc sống. Đạo diễn Mitchell chia sẻ: “Tôi muốn thể hiện cách mà bọn trẻ phản ứng như thế nào trong trường hợp ở chung với nhau trong một không gian”. The Myth of the American Sleepover cho thấy cuộc sống của giới trẻ trong sự vắng bóng hoàn toàn của người lớn, trong khi Terri có sự tham gia của một nhân vật người lớn trong vai trò người bạn của Terri.
Khoảng cách giữa thanh thiếu niên và cha mẹ lâu nay đã khá quen thuộc trong phim ảnh. Tuy nhiên ở mỗi thời kỳ, lại có cách thể hiện và quan điểm khác nhau. Mitchell cho biết: “Tôi muốn bộ phim khiến người xem cảm thấy giống như phần ký ức thật ấn tượng mà ta nhớ mãi, mặc dù có thể đó không phải là ký ức về những điều đúng đắn”. Đạo diễn Jacobs thì muốn khán giả có thể hiểu được từng giai đoạn thăng trầm trong cuộc đời. Các bậc cha mẹ có lẽ nên chú ý hơn đến suy nghĩ của con trẻ và phản ứng của chúng trong từng khoảnh khắc, như Terri The Myth of the American Sleepover đề cập. “Tôi vẫn nhớ, ở tuổi ấy, mỗi khi gặp vấn đề nào đó trong cuộc sống, bạn không chỉ không làm gì để vượt qua nó, mà còn không biết khi nào chuyện đó sẽ kết thúc. Tôi nhớ rằng phải mất rất nhiều thời gian để đối diện với vấn đề và bỗng dưng một lúc nào đó nó biến đi thật nhanh”...
Terri khởi chiếu cuối tháng 6, còn The Myth of the American Sleepover ra mắt công chúng vào cuối tháng 7.
Đông Quỳnh

No comments:

Post a Comment