Friday, August 12, 2011

BÍ QUYẾT MUA XĂNG

Cali Today News – Không ai học được chữ ngờ. những sự thật không ai nghĩ tới.

1. Nên đổ xăng vào sáng sớm

Xăng giản nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Suốt một đêm lạnh lẽo xăng co lại, teo lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độmức bình thường đối với dầu xăng, một gallon mới thật sự một gallon. Lúc nóng nhất trong ngày, khi ta trả tiền 10 gallons nhưng thực sự ta chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9.1 gallons đến 10 x 9.3 = 9.3 gallons thôi, phần còn lại chỉ hơi xăng chứ không phải xăng.

Muốn kiểm chứng điều này, khi trà tửu hậu, xin quý vị xáp lại gần quý cựu quân nhân, trước Tháng Đen, phục vụ ngành quân nhu, chuyên trông coi mấy bồn xăng, ngoại bổng - fringe benefits - về xăng dầu giản nở như thế nào thì hết thắc mắc ngay: tiếp nhận xăng thường lại cấp phát ra bằng xăng giản nở, sự sai biệt một con số đáng kể đã phải làm cho nhiều người cấp bậc chức vụ lớn hơn phải o bế kỹ để xăng chở vợ con (xăng cho công vụ thì đã được cấp phát theo giấy tờ rồi.)

Thí dụ thùng xăng trong chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallons. Buổi sáng khi trời lạnh, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn đúng 20 gallons.

Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong thùng xăng của bạn chỉ từ 20 x 9.91 = 18.2 gallons đến 18.6 gallons thôi buổi sáng 20 gallons xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallons, nhưng đến trưa nóng thì 18.6 gallons xăng giản nở lớn ra chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallons.

Để hơn, ta nên phân biệt hai loại xăng:

Xăng thường xăngtrạng thái không giản nở Xăng nở tức tăng thể tích nhiệt độ và/hoặc áp xuất tăng cao. Giống nhửbánh tây - French bread - khi còntrạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng khi nướng (nóng) lên thì giản nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ thể tích của bột tăng thôi.

Buối sáng ta trả tiền một gallon xăng thì ta nhận được một gallon xăng, nhưng buổi trưa nóng ta cũng trả đủ tiền cho một gallon xăng nhưng tình thật ta chỉ nhận được một gallon xăng nở chứ không phải một gallon thường của xăng.

Một gallon nở = gallon thường x 91/100 = 0.91 gallon thường hoặc = gallon thường x 93/100 = 0.93 gallon ta phải tra tiền thôi.


2. Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bồn chứa của cây xăng

Lúc xe bồn, thường loại 18 bánh, đổ xăng vào bồn chứa ào ào, gia tăng áp xuất trong bồn chứa xăng cùa trạn xăng làm xăng giản nở ra. Chỉ cần từ 0.91 gallon thường hoặc 0.93 gallon xăng thường thể giản nở để trở thành một gallon nở. Trả tiền theo gallon thường chỉ nhận được gallon nở, chỉ bằng từ 0.91 đến 0.93 gallon phải trả tiền thì đau thật. Nếu bơm vào lúc này tức bơm đầy bụi rác (xăng ) vào thùng xăng xe của mình luôn.

3. Bấm cho xăng chảy thật chậm

Vòi xăng co ba tốc độ khác nhau. Sau khi cho cái vòi xăng chui vào lỗ đổ xăng, ta thường kéo cần xăng lên sát trên cao, rồi khoá lại bằng cái chốt sắt. Ở vị thế này, xăng chảy vào thùng xăng trong xe nhanh nhất đã làm cho ta bị thiệt hại nhất: xăng chảy càng nhanh vào thùng xăng trong xe càng làm cho xăng giản nở nhiều hơn, xăng chui vào được trong thùng xăng xe của bạn xăng đã nở nhiều ra chứ không phải xăng thường, loại xăng ta phaỉ trả tiền.

Vòi xăng nào cũng ba nấc. Chỉ kéo nhẹ cần của vòi xăng lên nấc thứ nhất rồi ấn ngay chốt chặn vào, cho xăng chảy từ từ vào. Nếu kéo mạnh nữa thì nhảy lên nấc thứ hai, nhạy lắm. Kéo mạnh quá thì lên nấc thứ ba cái chắc.

4. Chịu khó ghé đổ xăng khi còn 1/2 bình

Nếu để cho thùng xăng trong xe thật cạn rồi mới đi đổ xăng thì cũng đã tạo hội cho xăng mới đổ vào giản nở phải rơi từ trên cao xuống bị nhiều áp xuấtáp xuất của khoảng trống trong thùng xăng cạn láng áp xuất cao làm cho xăng giản nở thể tích.

Khi xăng còn 1/2 thì khoảng các từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi áp xuất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

Nếu bạn không đồng ý bảo rằng tiết kiệm đưọc bao nhiêu phải nhiêu khê như vậy thì tôi xin nhắc bạn câu: “Một xu tiết kiệm mình đã làm ra được một xu rồi đó – a penny saved is a penny earned.”/.

Theo tài liệu Kỹ nghệ dầu hỏa

No comments:

Post a Comment