Wednesday, August 3, 2011

KHÔNG PHÂN BIỆT BẢN THÂN BẰNG QUỐC TỊCH

Khi đối mặt với nghịch cảnh, bạn sẽ phản ứng như thế nào? Đối với siêu mẫu người Nhật Bản Tao Okamoto, thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011 đã thôi thúc cô hành động…

Theo người đẹp hai mươi tư tuổi Tao Okamoto, cô đang ở Tokyo cùng với gia đình khi động đất xảy ra. Cô nhận thức rằng mình phải làm điều gì đó.

Sứ mệnh gây quỹ từ thiện
Ngày 18.3, gương mặt của hãng người mẫu Ford Models đã soạn thảo một bức thư trên trang blog của hãng này: “Chúng tôi đã quen với động đất nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy mình có thể chết vì động đất. Không thể tin nổi rằng những gì đang xảy ra trong thành phố cách chúng tôi không xa. 6.900 người chết và hàng triệu người còn mất tích. Và sau vấn đề hạt nhân, chúng tôi vẫn còn phải sống trong sợ hãi.

Tôi trở lại New York vì công việc, giờ đây tôi đang an toàn trong ngôi nhà mình ở New York. Và tôi nhận ra một điều là ở đây, rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới lo lắng cho chúng tôi và đồng cảm với chúng tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy được an ủi. Tôi muốn nói với các bạn Nhật Bản rằng có nhiều người trên thế giới đang động viên chúng ta và chung tay với chúng ta. Chúng ta không cô độc”.
Nỗ lực đầu tiên của Okamoto là cùng với nhiếp ảnh gia John-Paul Pietrus ở London ký tên trên những bức ảnh mà họ từng làm việc với tạp chí Numero China và bán với giá 145 USD/tấm. Toàn bộ số tiền thu được đã dành tặng cho quỹ Chữ thập Đỏ Nhật Bản.

Trước khi đến Thành phố Sư tử, Okamoto đã tham gia chụp ảnh dưới sự bảo trợ của nhà thiết kế danh tiếng Donna Karan để hoàn thành tập ảnh nghệ thuật đặc biệt cho AFF Singapore. Loạt ảnh gốc với tên gọi Điềm tĩnh trong sự hỗn độn (Calm In The Chaos) đã được trưng bày và đấu giá trong dịp này. Doanh thu sẽ đóng góp vào các hoạt động từ thiện Nhật Bản thông qua tổ chức phi chính phủ Mercy Relief Singapore.
Nhiếp ảnh gia tài năng gốc Australia Russell James của hãng Victoria’s Secret và America’s Next Top Model chính là người thực hiện bộ ảnh này. “Những hình ảnh gần đây và thông tin trực tiếp từ Nhật Bản thật là đau lòng. Tôi cảm thấy vinh dự khi có thể hợp tác với một đất nước tuyệt vời vào thời điểm đặc biệt này”, James phát biểu trong một thông cáo báo chí. 

Sau AFF, Okamoto đã bay tới Cannes, Pháp. Ngày 15.5, cô xuất hiện tại cuộc chụp ảnh (photocall) cho Fashion For Relief Japan Appeal 2011 trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes lần thứ 64 cùng với ông Franca Sozzani, tổng biên tập tạp chí Vogue Italia và các người mẫu Naomi Campbell, Philip Huang. Sự kiện này do Campbell tổ chức nhằm gây quỹ cho các nạn nhân động đất và sóng thần ở Nhật Bản.
Tiếp tục sứ mệnh gây quỹ, Okamoto một lần nữa đăng trên trang blog của Ford Models một thông điệp mới. Phối hợp với tổ chức Save Japan!, Okamoto chủ trì một hội chợ từ thiện với sự tham gia của nhiều chuyên gia Nhật Bản vào cuối tháng 5. Không giống các hội chợ thông thường, tại đây khách tham quan có thể mua các mặt hàng từng thuộc sở hữu của những nhân vật trong ngành thời trang như người mẫu chẳng hạn.

Sinh ra để làm người mẫu
Tại cuộc họp báo ở AFF, Okamoto với kinh nghiệm mười năm làm người mẫu đã thẳng thắn tự nhận mình là một “đàn chị” trong ngành thời trang. Khi được hỏi về điểm xuất phát của sự nghiệp, Okamoto nhớ lại: “Năm mười bốn tuổi, tôi đang đi dạo trên đường phố ở Tokyo thì có người nhận ra và hỏi liệu tôi có muốn làm việc trong một chương trình truyền hình. Bố mẹ tôi đồng ý nhưng mong muốn tôi trở thành người mẫu hơn là diễn viên”.

Từ đó, cô nhận được không ít lời mời trình diễn thời trang ở Nhật Bản. Ký hợp đồng với hãng Elite năm 2006, cô lần đầu tiên bước lên sàn catwalk ở nước ngoài vào tháng 10 năm đó trong chiến dịch thời trang của Ungaro và Martin Grant tại Tuần lễ Thời trang Paris. Một năm sau, cô tỏa sáng trong bộ sưu tập Marc Jacobs tại Tuần lễ Thời trang New York và chụp ảnh cho tạp chí Glamour.
Cô gái cao 1,77m này đã xuất hiện trong hầu hết phiên bản của Vogue. Ấn phẩm Vogue Nhật Bản thậm chí đã dành toàn bộ số tháng 11.2009 để chỉ nói về Okamoto. Teen Vogue thì gọi cô là “ngôi sao đang lên” trong số tháng 9.2009 và “cô gái của khoảnh khắc” trong số tháng 1.2010. “Chân dài” này cũng đã đóng góp vào những chiến dịch quảng cáo của những tên tuổi lớn như Zac Posen, Ralph Lauren, Marc Jacobs, Vera Wang và Philip Lim. Năm 2009, cô trở thành gương mặt đại diện cho Ralph Lauren. Với mái tóc ngắn đã trở thành “thương hiệu”, Okamoto đã trở thành nguồn cảm hứng cho Philip Lim. Nhà thiết kế này thậm chí đã yêu cầu những người mẫu khác khi trình diễn cũng đội tóc giả giống như cô.

Okamoto đã đứng trước ống kính của Russell James, Mario Testino, Steven Meisel, Peter Lindbergh và Terry Richardson. Làn da sáng, đôi chân dài “miên man” và phong thái tao nhã, không khó hiểu khi Okamoto được xếp hạng trong Top 50 người mẫu của thế giới, một trong những người mẫu được săn tìm nhất hiện nay.

Thế còn bí quyết làm đẹp của cô?
“Thực sự là không có gì”, Okamoto chia sẻ. “Tôi chỉ uống nhiều nước, ăn rong biển và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ. Và bạn cần phải có giấc ngủ ngon vào buổi tối”. Mặc dù là người mẫu, cô không chạy theo những khuynh hướng thời trang mùa vụ. “Tôi chỉ chọn những gì trông thích hợp và đẹp đối với mình”.

Khi lần đầu tiên thử vận may ở New York, Okamoto thừa nhận rằng cô đã lo lắng về khả năng được chấp nhận của người mẫu châu Á, mặc dù người đồng hương Ai Tominaga và một số người mẫu Trung Quốc đã mở đường chinh phục thị trường thời trang này. “Một số người ở New York nói với tôi rằng đừng xem mình như người châu Á hay Nhật Bản, hãy xem mình là một người mẫu. Khi bạn không phân biệt bản thân bằng quốc tịch thì người ta cũng sẽ không phân biệt bạn. Vì thế, tôi tập trung vào điều đó và dường như nó rất đúng”.
Hoàng Diễm
Theo The Star

No comments:

Post a Comment