Saturday, July 2, 2011

NHỮNG KINH NGHIỆM HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG

Description: http://www.tapchithegioimoi.com/images/LT_020610_KN.gif

                                       
* Cách đơn giản chữa phỏng do lửa và nước sôi
Khi huấn luyện nhân viên cứu hỏa, người ta dạy cho họ phương pháp này khi xảy ra trường hợp bị phỏng, dù mức độ có nặng đến đâu. Để sơ cứu, người ta để chỗ bị phỏng dưới vòi nước lạnh cho đến khi sức nóng giảm và những lớp da không còn bị cháy, rồi bôi lòng trắng trứng lên.
Có một người bị phỏng nước sôi gần hết bàn tay. Mặc dầu rất đau rát, họ để tay dưới vòi nước lạnh, sau đó đập hai quả trứng, lấy lòng trắng ra đánh lên một chút rồi ngâm tay vào đó. Tay bị phỏng nặng đến nỗi khi để lòng trắng trứng lên thì da khô lại và lòng trắng làm thành một lớp màng.
Khi biết rằng lòng trắng trứng là chất tạo keo (collagen) tự nhiên, họ tiếp tục bôi hết lớp này đến lớp khác trên tay, ít nhất là trong khoảng một tiếng đồng hồ. Đến chiều thì người bị phỏng không còn cảm thấy đau rát nữa và ngày hôm sau thì chỗ phỏng chỉ còn bị đỏ chút ít. Họ vẫn nghĩ chỗ phỏng này thể nào cũng để lại thẹo khủng khiếp lắm, nhưng 10 ngày sau, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy tay mình không còn vết phỏng nào, màu da cũng đã trở lại bình thường, Chỗ phỏng đã hoàn toàn được tái tạo nhờ vào chất collagen có trong lòng trắng trứng, thật ra đó chính là nhau (placenta) chứa rất nhiều vi-ta-min
.

* Trị ho bằng cam nướng

   Trước tiên moi hai cái lỗ trên quả cam, mục đích làm cho hơi nóng dễ vào quả cam, và sau khi nướng xong nó dễ lột hơn.
Cho vào oven (thường) trong nhà nướng khoảng 10 phút thì sẽ ngửi được mùi thơm tỏa ra. Quả cam nướng thơm lắm, mùi cam thơm ngát cả phòng, mùi cam khác hẳn với mùi cam tươi trước đó.
Nướng đến khi nào vỏ cam có tí cháy thì mới được. Quả cam mang ra nóng hổi, lúc đó thì độ nóng trong ruột cam cũng vừa đủ.
Quả cam nướng dễ lột vỏ. Lột xong mang chấm tí muối ăn ngọt hơn và trị ho hay hơn so với uống thuốc.

* Uống nước dừa tươi khi về thăm quê nhà
Description: http://www.tapchithegioimoi.com/images/LT_020610_KN-1.gif
Nói chung chỉ nên sử dụng các loại nước giải khát có nguồn gốc rõ ràng. Nếu uống dừa tươi thì chọn trái vẫn còn nguyên vẹn chỉ chặt ra lúc có khách đến mua, chưa bị gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài. Khi phát hiện nước dừa có mùi lạ thì tuyệt đối không sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em vì hệ tiêu hóa còn yếu.
Lý do là vì dừa sau khi gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài mà muốn giữ không bị ố vàng và tươi được hàng tuần, người bán phải ngâm chúng vào một loại dung dịch hóa chất (không có tên hóa học) thường được gọi là chất tẩy trắng. Một lượng hóa chất dạng bột được gọi là chất tẩy trắng (2 muỗng nhỏ cafe) pha với chừng 10 lít nước lạnh sẽ cho một dung dịch đủ dùng để ngâm khoảng 30 trái dừa đã được cắt bỏ lớp vỏ bên ngoài. khoảng 15 phút là phải vớt ra vì để lâu hơn, hóa chất sẽ ngấm nhiều vào bên trong nên khi uống sẽ cảm nhận được mùi hôi khó chịu; nếu ngâm hơn 6 tiếng sẽ không thể uống được vì quá hôi. Sau khi ngâm vớt ra để khoảng 2 ngày mà không bán được dừa sẽ trở lại màu vàng, khi đó lại tiếp tục bỏ vào thùng hóa chất ngâm khoảng 15 phút nữa rồi vớt ra, cứ như vậy dừa sẽ tươi được khoảng 2 tuần.
Chất tẩy trắng trên thường có xuất xứ từ Trung Quốc nên thành phần hóa học rất phức tạp, bao gồm nhiều loại nguy hại. Vì vậy, khi loại hóa chất này đi vào cơ thể dù số lượng nhiều hay ít đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người sử dụng. Nếu là hóa chất có độc tố cao thì nhiều nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm, nôn ói, chóng mặt, bệnh tiêu chảy… Sử dụng lâu dài sẽ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vì chất độc tích tụ trong cơ thể.

* Uống aspirin vào buổi tối

Nếu bạn uống aspirin hoặc baby aspirin (81mg) mỗi ngày một viên thì nên uống vào buổi tối.
Lý do là vì aspirin có “bán sinh” (half life) là 24 tiếng. Thế mà phần lớn các cơn đau tim thường xẩy ra vào sáng sớm nên vào lúc đó aspirin có tác dụng mạnh nhất trong cơ thể..
Để phòng hờ cơn đau tim xẩy ra, bạn nên để sẵn aspirin ở hộc tủ đầu giường. Aspirin trữ được rất lâu… để lâu ngửi mùi như dấm.
Nên biết là khi cơn đau tim xẩy ra thì có các triệu chứng như sau: đau bên cánh tay trái, đau nhiều nơi cằm, buồn nôn và ra nhiều mổ hôi. Cũng có thể đau tức ngực. Phần đông (60%) người lên cơn đau tim vào lúc đang ngủ rồi ”đi luôn”. Còn nếu không cơn đau sẽ làm người bệnh tỉnh giấc. Trong trường hợp này phải uống ngay 2 viên aspirin với một chút nước, Sau đó gọi 911 rồi gọi cho lối xóm hay người thân ở gần cho họ biết là “lên cơn đau tim và đã uống aspirin”. Trong khi chờ đợi cấp cứu hãy ngồi ra ghế hay sô-fa, nhớ đừng có nằm.

* Đừng bao giờ ngồi chổm hổm trên thành bồn cầu

Khi dùng nhà vệ sinh công cộng, một số người sợ gớm nên ngồi chồm hổm trên thành bồn cầu. Đừng bao giờ làm vậy, mà nên dùng giấy vệ sinh lau đi, rồi lót giấy vệ sinh mà ngồi đàng hoàng, không sợ bị lây nhiễm bất kỳ bệnh gì. Nếu không, những chuyện không hay như sau có thể xảy ra:
Một là nếu trượt chân (ngồi gập chân lâu với lưng quần dầy kẹp sau khuỷu chân, thường sẽ bị tê, nhúc nhích cho đỡ tê hoặc mất kiểm soát – thành bồn cầu thường nhỏ và trơn), có khả năng sẽ té đập đầu vào tường, chân vướng trong lưng quần nên sẽ té rất nặng, bể xương bánh chè đầu gối hay gãy tay là thường. Nói chung là không nhẹ. Cũng có trường hợp trượt chân vào trong bồn cầu, ngoài chuyện dơ bẩn, còn có tình trạng gãy xương cổ chân, gãy xương ống chân hoặc gãy xương đùi.
Nhưng như vậy chưa phải là chuyện nặng.
Khả năng thứ hai mới kinh dị. Bồn cầu làm bằng sứ, không thiết kế để chịu sức nặng của nguyên người phân bố trên hai điểm ở thành bồn cầu (nơi hai bàn chân tựa vào). Bồn cầu thường được thiết kế để chịu 60% sức nặng của cơ thể phân bố đều trên toàn vòng cung thành bồn cầu. Như vậy, nếu xui hoặc gặp bồn cầu sứ dỏm, ngồi chồm hổm có thể làm cho bồn cầu vỡ, các mảnh sứ vỡ rất sắc, cộng với sức rơi của cả cơ thể, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Chuyện cắt nát toàn bộ mông đít, ruột già, bộ phận sinh dục là chuyện dễ hiểu... Chú ý rằng mặc dù hạ bàn của con người có xương chậu khá cứng, nhưng bên trong đùi là hai động mạch chủ. Cấp cứu không kịp (không kêu nổi, ai biết mà cấp cứu) thì sau 15 phút đã có thể liệt não.

No comments:

Post a Comment