Monday, July 25, 2011

CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG TẠI CALIFORNIA

Khung Trời Ðại Học: Các Trường Ðại Học Công Tại California
Friday, February 01, 2008
  Vann Phan tổng hợp

Các trường đại học công tại Calfornia nằm trong ba hệ thống giáo dục đại học công lập: Hệ Thống University of California (UC), Hệ Thống California State University (CSU), và Hệ Thống California Community College System, thường được gọi là Hệ Thống Các Trường Ðại Học Cộng Ðồng.

Hệ thống các đại học University Of California

University of California (UC) là một hệ thống trường đại học công lập của tiểu bang California. Theo Dự Án Căn Bản về Giáo Dục Cao Ðẳng, hệ thống University of California là một trong ba hệ thống giáo dục cao đẳng trong đó bao gồm luôn cả hệ thống California State University (CSU) và California Community College (Ðại Học Cộng Ðồng Tiểu Bang California).
Hệ thống University of California có một đoàn thể tổng cộng hơn 191,00 sinh viên, trên 1,340,000 cựu sinh viên còn sinh hoạt, và một quỹ hiến tặng hơn 5 tỷ Mỹ kim (lớn hàng thứ 7 trên toàn thể Hoa Kỳ). Khuôn viên đại học đầu tiên của hệ thống này (hiện nay là đại học UC Berleley) được thiết lập năm 1868, trong khi đó khuôn viên đại học thứ 10 và mới nhất của hệ thống đã mở cửa vào Mùa Thu năm 2005 gần thành phố Merced ở California.
Tất cả mọi trường đại học trong hệ thống nhận cả sinh viên bậc cử nhân lẫn sinh viên bậc cao học, với hai biệt lệ: University of California, San Francisco chỉ nhận sinh viên bậc cử nhân và loại chuyên nghiệp thuộc ngành y khoa và điều dưỡng, và trường đại học Luật Khoa Hastings College of Law (cũng tại San Francisco) chỉ nhận sinh viên theo học ngành luật mà thôi.
Các khuôn viên đại học thuộc University of California hãnh diện vì có nhiều ban giảng huấn xuất sắc trong hầu hết mọi lãnh vực. Hệ thống đại học này được coi là mẫu mực của các học viện công trên khắp Hoa Kỳ, mặc dù tính tới năm tài chánh 2002-2003, tiểu bang chỉ cung ứng có 38% tổng số ngân sách của hệ thống. University of California được quảng đại quần chúng nhìn nhận là một trong các hệ thống trường đại học công lập uy tín nhất thế giới.

Lịch sử hệ thống đại học công UC

Khi tiểu bang California phê chuẩn hiến pháp đầu tiên của mình vào năm 1849, người ta đã dự kiến một hệ thống giáo dục hoàn hảo với một cơ cấu trường đại học. Nhân có Ðạo Luật Morril Land Grant Act, các nhà lập pháp California đã lập nên trường Agricultural, Mining, and Mechanical Arts College (Cao Ðẳng Nông Nghiệp, Hầm Mỏ và Kỹ Thuật Cơ Khí), hay còn gọi là College of California, vào năm 1866. Mặc dù được cung cấp đầy đủ ngân sách, học viện công lập này vẫn không có đất để hoạt động và phát triển.
Trước đó, vào ngày 20 Tháng Sáu năm 1853, Giáo Sĩ Henry Durant, một cựu sinh viên Ðại Học Yale, đã thiết lập cao đẳng học viện tư Contra Costa Academy tại Oakland. Trường này, sau khi có giấy phép của tiểu bang vào năm 1855, được cải danh thành College of California (Cao Ðẳng California), tọa lạc tại góc Ðông Bắc của các đại lộ Thirteen Street và Franklin Street ở Oakland.
Thống Ðốc Califronia Frederick Low ưa chuộng việc thiết lập một trường đại học công lập căn cứ theo khuôn mẫu của Ðại Học Michigan. Trong một ý nghĩa nào đó, vị thống đốc đã là nhà sáng lập hệ thống University of California. Vào năm 1867, ông đề nghị kết hợp trường College of California có sẵn với trường đại học công của tiểu bang vừa được đề nghị. Giới chức kế vị Thống Ðốc Low, là Henry H. Haight, đã ký bản hiến chương thành lập hệ thống University of California.
Với hy vọng vừa xây dựng cơ sở vừa gây quỹ phát triển, vào năm 1866, hội đồng quản trị College of California thành lập Hiệp Hội Ðiền Sản Ðại Học và tậu mãi 160 mẫu Anh (650,000 mét vuông) đất tại địa điểm mà ngày nay là Berleley. Ðể đôi bên cùng có lợi, hội đồng quản trị College of California đề nghị nhập chung trường này vào với trường đại học công lập Agricultural, Mining, and Mechanical Arts College của tiểu bang để trở thành một trường đại học giảng dạy tất cả mọi môn ngành chứ không riêng gì các ngành nông nghiệp, hầm mỏ và kỹ thuật cơ khí. Theo đó, Ðạo Luật Organic Act thiết lập nên hệ thống đại học University of California đã được ký ban hành vào ngày 23 Tháng Ba năm 1868.
Vào Tháng Chín năm 1873, vị viện trưởng thứ nhì của University of California, Daniel Coit Gilman, chính thức thành lập khuôn viên đại học tại Berkeley.
Hệ thống University of California mở trường y khoa dầu tiên của mình vào ngày 20 Tháng Hai năm 1873 tại San Francisco. Năm 1908, một “Nông Trại Ðại Học” dành cho College of Agriculture (Cao Ðẳng Nông Nghiệp) được thiết lập tại Davis, mà rồi đã trở thành đại học UC Davis vào năm 1959. Vào năm 1919, quốc hội tiểu bang dàn xếp để chuyển đổi một trường sư phạm có sẵn tại Los Angeles trở thành “chi nhánh phía Nam” của trường đại học, để rồi sau đó, vào năm 1927, chi nhánh phía Nam này trở thành trường UCLA.
Thoạt tiên, khu đại học Riveside được thành lập dưới danh xưng Vườn Cây Cam Thí Nghiệm vào năm 1907 và sau đó được nâng cấp thành khuôn viên đại học vào năm 1954. Khu đại học ở San Diego được thành lập từ một căn cứ hải quân vào năm 1912 và trở thành trường UCSD vào năm 1959. Các khuôn viên đại học khác trong hệ thống lần lượt mọc lên tại Santa Barbara (do trường Santa Barbara State College chuyển đổi thành) vào năm 1958, và tại cả hai nơi nữa là Santa Cruz và Irvine vào năm 1965. Trường UC Merced khai giảng vào học khóa Mùa Thu năm 2005.
Dự Án Căn Bản về Giáo Dục Ðại Học của California năm 1960 ấn định rằng tỷ số 12.5 phần trăm các học sinh đứng đầu trong kỳ thi tốt nghiệp trung học tại tiểu bang California chắc chắn có một chỗ học tại một trong các trường đại học trong hệ thống University of California.

Học vụ

University of California là học viện xuất sắc trong môi trường khoa bảng. Các nhà nghiên cứu và ban giảng huấn của UC là tác giả của hơn 5,505 phát minh và 2,497 bằng sáng chế. Các nhà nghiên cứu thuộc hệ thống Ðại Học UC mỗi ngày cho ra đời ba phát minh. Với 32 triệu sách, báo hiện có, thư viện của University of California chứa số sách báo tập trung lớn hàng thứ ba trên thế giới chỉ sau Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ và Thư Viện Anh Quốc.

Quản trị

Hệ thống University of California nằm dưới quyền quản trị của Hội Ðồng Quản Nhiệm Ðại Học California theo yêu cầu nêu ra trong Hiến Pháp California. Mười tám vị quản nhiệm được thống đốc bổ nhiệm với nhiệm kỳ 12 năm. Một thành viên nữa là sinh viên, được bổ nhiệm phục vụ với nhiệm kỳ một năm. Cũng còn có 7 thành viên ngoại hạng - gồm có thống đốc, phụ tá thống đốc, chủ tịch quốc hội, tổng thanh tra giáo dục công cộng tiểu bang, chủ tịch và phó chủ tịch hội cựu sinh viên uc, và tổng viện trưởng University of California.
Nha học vụ, gồm các giáo sư trong ban giảng huấn, được các vị quản nhiệm trao quyền định đặt chính sách giáo dục. Thêm vào đó, vị chủ tịch và phó chủ tịch hệ thống đại học cũng ngồi trong hội đồng quản nhiệm nhưng không có quyền bỏ phiếu.
Thoạt kỳ thủy, viện trưởng chỉ điều hành khuôn viên đại học đầu tiên là Berkeley. Ngày nay, các quản nhiệm bổ nhiệm một vị tổng viện trưởng để điều hành toàn thể hệ thống đại học. Văn phòng tổng viện trưởng University of California tọa lạc tại trung tâm thành phố Oakland và được sử dụng làm trụ sở của hệ thống đại học. Các khuôn viên đại học riêng rẽ được các viện trưởng quản trị và được trao quyền tự trị rộng rãi.

Các trường đại học thuộc hệ thống UC

Hiện nay, hệ thống các trường đại học University of California là hệ thống “10 đại học” bao gồm các khuôn viên đại học liệt kê dưới đây. Chỉ có các khuôn viên đại học nào nằm dưới quyền kiểm soát của các quản nhiệm và viện tưởng là được tính vào danh sách chính thức. Mặc dù dính líu tới hệ thống UC, Hastings College of Law (Ðại Học Luật Khoa Hastings) không nằm dưới quyền quản trị của các quản nhiệm hoặc viện trưởng và phải vận động tiền tài trợ trực tiếp với ngành Lập Pháp tiểu bang. Tuy nhiên, theo luật tiểu bang, văn bằng Juris Doctor (Tiến Sĩ Luật Khoa) của Ðại Học Hastings lại được trao nhân danh các quản nhiệm và mang chữ ký của tổng viện trưởng.
Mười trường đại học trong hệ thống University of California là:
* University of California, Berkeley
* University of California, Davis
* University of California, Irvine
* University of California, Los Angeles
* University of California, Merced
* University of California, Riverside
* University of California, San Diego
* University of California, San Francisco
* University of California, Santa Barbara
* University of California, Santa Cruz

Thể lệ ghi danh nhập học

Mỗi một trường đại học trong hệ thống UC áp dụng thể thức ghi danh nhập học theo cách riêng của mình, nhưng một sinh viên muốn được ghi danh nhập học bậc cử nhân có thể sử dụng một mẫu đơn dành cho mọi trường trong hệ thống UC. Các đơn xin nhập học trường cao học hoặc cao đẳng chuyên nghiệp được từng phân khoa hay chương trình học liên hệ trực tiếp giải quyết.
Trước năm 1986, nam, nữ sinh viên nào muốn ghi danh theo học bậc cử nhân trong hệ thống đại học UC thì chỉ có thể ghi danh theo học tại một khuôn viên đại học mà thôi. Nếu sinh viên đó bị một khuôn viên đại học bác đơn nhưng lại hội đủ điều kiện tối thiểu theo như hệ thống UC đòi hỏi để nhập học thì sinh viên đó sẽ được chuyển sang một khuôn viên đại học khác còn chỗ trống.
Vào năm 1986, hệ thống đó được đổi sang hệ thống “nộp đơn cùng lúc vào nhiều trường” như hiện nay, trong đó một sinh viên có thể nộp đơn vào nhiều hay ít trường đại học khác nhau trong hệ thống UC tùy theo ý mình muốn qua một lá đơn, trả lệ phí cho từng khuôn viên đại học. Hệ thống này đã làm gia tăng đáng kể số đơn xin nhập học tại các khuôn viên đại học ở Berkeley và Los Angeles, bởi vì sinh viên có thể chọn trường nào mà họ muốn theo học sau khi họ nhận được thư chấp nhận mà không sợ bị chuyển đổi sang một khuôn viên đại học mà họ không muốn theo học.
Hiện nay, hệ thống University of Califonia được yêu cầu chấp nhận tám học sinh đậu đầu trong kỳ thi tốt nghiệp trung học hoặc 4 phần trăm số học sinh đứng đầu trong niên khóa cuối cùng tại bất cứ trường trung học nào.
Việc thu nhận sinh viên theo học bậc cử nhân được thực hiện trên căn bản hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, sinh viên được thu nhận mà chỉ căn cứ vào thành tích học vấn. Loại này chiếm từ 50 tới 75% số sinh viên được nhận vào. Trong giai đoạn hai, trường đại học thực hiện một “cuộc duyệt xét toàn thể” thành tích của sinh viên, kể cả các hoạt động ngoài học khóa, bài luận do học sinh viết, lược sử gia đình và những thách thức ngoài đời để làm tiêu chuẩn chọn lựa. Rất hiếm khi sinh viên không hội đủ tiêu chuẩn nhập học bình thường mà lại được “nhập học nhờ ngoại lệ.”
Tiến trình thu nhận sinh viên nhập học thay đổi tùy từng trường. Tại một số khuôn viên đại học, tỷ dụ như Davis, Santa Barbara, và San Diego, một hệ thống thang điểm được sử dụng để cứu xét số GPA (điểm trung bình) của sinh viên, điểm SAT Reasoning hay điểm ACT, và điểm SAT Subject, trong khi đó tại Berkeley, Irvine, và Los Angeles, thành tích học vấn được cứu xét trong bối cảnh nhà trường và cộng đồng vây quanh.
Kể từ khi Dự Luật 209 được thông qua thì chủng tộc, giống phái, và quốc tịch gốc không được dùng làm tiêu chuẩn cứu xét việc nhập học tại University of California. Tuy nhiên, các thông tin nầy vẫn được thu thập để dùng vào mục đích thống kê.

Các phòng thí nghiệm quốc gia

Hệ thống đại học University of California trực tiếp quản lý và điều hành hai Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia của Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ:
*Lawrence Berkeley National Laboratory (LBNL) (Berkeley, California)
*Lawrence Livermore National Laboratory (LLNL) (Livermore, California)
Ðại Học UC là một thành viên hữu hạn của một công ty tư nhân, là Los Alamos National Security LLC, có nhiệm vụ quản lý và điều hành phòng thí nghiện quốc gia thứ ba của Bộ Năng Lượng:
*Los Alamos National Laboratory (LANL) (Los Alamos, New Mexico)

Các trung tâm nghiên cứu quốc gia

Hệ thống đại học University of Califonia cũng còn hoạt động chung với Trung Tâm Nghiên Cứu Ames tại phi trường Moffett Federal Airfield ở California. Vào Tháng Chín năm 2003, một hợp đồng 10 năm trị giá hơn 330 triệu Mỹ kim đã được giao phó cho UC để thiết lập và điều hành một Trung Tâm Nghiên Cứu Phụ Thuộc Ðại Học (UARC) - món tài trợ lớn nhất dành cho trường. Ðại học UC Santa Cruz, đại diện cho hệ thống UC, đang điều hành trung tâm UARC với mục đích gia tăng các đóng góp khoa học, tình trạng an toàn, và mức độ hữu hiệu trong các sứ mạng của Cơ quan NASA, áp dụng các kỹ thuật mới và phương pháp khoa học hiện đại.

Các đài thiên văn

Hệ thống đại học UC điều hành hai đài thiên văn dùng làm cơ sở nghiên cứu cho nhiều đại học có trụ sở đóng tại khuôn viên Ðại Học Santa Cruz.
* Lick Observatory trên đỉnh núi Hamilton, trong khu Diablo Range ở ngay phía Ðông San Jose, California.
* Keck Observatory ở cao độ 4,145 mét (13,600 feet) trên đỉnh núi Mauna Kea tại Hawaii.
Phân khoa Thiên Văn tại khuôn viên Ðại Học Berkeley điều khiển Thiên Văn Ðài Hạt Creek Radio Observatory ở quận Shasta, California.

Các bệnh viện

Hệ thống đại học UC có các trường y khoa tại Davis, Irvine, Los Angeles, San Diego, và San Franncisco. Trường UC San Francisco được liên tục xếp vào số 10 trường y khoa hàng đầu trên toàn nước Mỹ, còn trường UCLA và UCSD thì được xếp vào số 15 trường y khoa hàng đầu trong bảng xếp hạng của tạp chí U.S. News and World Report. Các bệnh viện giảng huấn thuộc các khuôn viên đại học đó cũng được đánh giá cao, với Trung Tâm Y Khoa UCLA được xếp hạng số 1 tại duyên hải miền Tây Hoa Kỳ theo tạp chí U.S. News and World Report.
Trong hạ bán thế kỷ thứ 20, các bệnh viện thuộc hệ thống đại học UC trở thành cốt lõi cho mạng lưới y tế cấp vùng. Các trung tâm y khoa này dần dần được bổ túc bằng nhiều dưỡng đường ngoại trú, phòng khám bệnh và viện điều trị. Năm 1984, quận San Diego bán bệnh viện công của họ cho đại học UCSD và đồng ý trả lại tiền cho trường khi trường chữa trị cho người nghèo, vì thế hiện nay đại học UCSD cũng chịu trách nhiệm hoạt động trong hệ thống y tế công cộng của San Diego nữa.

Chương trình giáo dục nối tiếp của UC

Trong hơn một thế kỷ, hệ thống đại học UC đã điều hành một chương trình giáo dục nối tiếp cho những người lớn đang đi làm và những nhà chuyên nghiệp. Hiện tại, chương trình Giáo Dục Nối Tiếp tại UC có số ghi danh nhập học trên 500,000 sinh viên mỗi năm qua hơn 17,000 học khóa. Một trong các lý do đưa tới số lượng học viên lớn lao như thế là vì chương trình giáo dục nối tiếp của UC là nơi cung ứng chính yếu nền Giáo Dục Luật Khoa Nối Tiếp và Giáo Dục Y Khoa Nối Tiếp tại California.

Các tài nguyên nông nghiệp và thiên nhiên của UC

Phân Bộ Nông Nghiệp và Tài Nguyên Thiên Nhiên của đại học UC đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nông nghiệp của tiểu bang như từng được minh định qua sứ mạng của hệ thống đại học Univesity of California trong tư cách là một học viện được tiểu bang cấp đất để phát triển. Ngoài việc thực hiện các cuộc nghiên cứu nông nghiệp, đại học UC còn kết hợp hoạt động nông nghiệp với mọi quận hạt trong tiểu bang, và mỗi quận hạt đều có một văn phòng đại diện tại trường với các cố vấn nông nghiệp. Các văn phòng cấp quận nầy cũng yểm trợ chương trình 4-H và có các cố vấn về dinh dưỡng, gia đình và tiêu thụ sản phẩm để giúp đỡ chính quyền địa phương.

Hệ thống bảo tồn thiên nhiên của UC

Hệ thống bảo tồn thiên nhiên của đại học UC được thiết lập vào Tháng Giêng năm 1965, cung cấp cho ban giảng huấn tại trường những khu vực đất đai rộng lớn để họ có thể thực hiện các cuộc nghiên cứu về sinh thái trên căn bản lâu dài mà không phải lo lắng gì tới chuyện bị các yếu tố bên ngoài - như du khách, chẳng hạn - tới quấy phá. Ngày nay, hệ thống bảo tồn thiên nhiên của đại học UC điều hành 35 khu bảo tồn sinh thái với diện tích đất đai tính chung lên tới hơn 130,000 mẫu Anh.

Những chi tiết khác

* Ba khuôn viên đại học trong hệ thống UC có tháp chuông: Sather Tower tại UC Berkeley, Storke Tower tại UC Santa Barbara, và Carillon Tower tại UC Riverside. Việc xây dựng tháp chuông tại UC Irvine hiện được tiến hành trong khuôn khổ nới rộng trung tâm sinh viên đang phát triển nhanh tại khuôn viên đại học.
* Theo tờ báo trong trường Daily Bruin của UCLA thì UCLA nổi tiếng tại Á Châu tới nỗi học viện này đã bán bản quyền danh hiệu của trường cho 15 cửa hàng mang học hiệu UCLA trên toàn cõi Ðông Á.
* Tám khuôn viên đại học của UC được điều hành theo hệ thống tam cá nguyệt (quarter), trong khi đó Berkeley và Merced lại theo hệ thống lục cá nguyệt (semester). Tuy nhiên trường y khoa David Geffen Schooll of Medicine tại UCLA và tất cả các trường luật của UC đều được vận hành theo hệ thống lục cá nguyệt. Ðiều này thường dẫn tới các trở ngại nhỏ trong khóa biểu tại Los Angeles và Davis.
* Isaac Bonewits lấy bằng cử nhân văn chương về ảo thuật tại khuôn viên Ðại Học Berkeley vào năm 1970 nhờ một chương trình nghiên cứu độc lập do mình tự hoạch định. Sự thể này bị đem ra tranh cãi nhiều tới nỗi chương trình học này đã bị thay đổi để ngăn chặn bất cứ sinh viên nào từ nay không được tự hoạch định học trình của mình kiểu đó.
* Một khuôn viên đại học có những nét đặc thù của UC là Santa Cruz, nơi được dùng làm bối cảnh của chương trình truyền hình Buffy The Vampire Slayer.
Kresge và Stevenson là tên các phân khoa trên khuôn viên đại học Santa Cruz.
* Trong số 10 khuôn viên đại học UC, chỉ có ba trường chơi football giỏi: UC Davis (Ðại Hội Great West Football Conference), UC Berkeley (Pac-10), và UCLA (Pac-10). Vào năm 2005, Ðại Học Stanford bỗng dưng bị tiếng xấu vì một thành tích đáng phàn nàn là thua luôn ba trường trong cùng một mùa bóng. Thêm và đó, Stanford lại thua tất cả ba trận ngay trên sân nhà Standford Stadium. Số điểm là: UC Davis 20, Stanford 17; UCLA 30, Stanford 27; và Cal (tức UC Berkeley) 27, Stanford 3.
(V.P.)
Các phòng thí nghiệm quốc gia

Hệ thống đại học University of California trực tiếp quản lý và điều hành hai phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ:
* Lawrence Berkeley National Laboratory (LBNL) (Berkeley, California)
* Lawrence Livermore National Laboratory (LLNL) (Livermore, California)
Ðại học UC là một thành viên hữu hạn của một côngty tư nhân, là Los Alamos National Security LLC, có nhiệm vụ quản lý và điều hành phòng thí nghiệm quốc gia thứ ba của Bộ Năng Lượng:
*Los Alamos National Laboratory (LANL) (Los Alamos, New Mexico)

Các trung tâm nghiên cứu quốc gia

Hệ thống đại học University of Califonia cũng còn hoạt động chung với Trung Tâm Nghiên Cứu Ames tại phi trường Moffett Federal Airfield ở California. Vào Tháng Chín năm 2003, một hợp đồng 10 năm trị giá hơn 330 triệu Mỹ kim đã được giao phó cho UC để thiết lập và điều hành một Trung Tâm Nghiên Cứu Phụ Thuộc Ðại Học (UARC) - món tài trợ lớn nhất dành cho trường. Ðại học UC Santa Cruz, đại diện cho hệ thống UC, đang điều hành trung tâm UARC với mục đích gia tăng các đóng góp khoa học, tình trạng an toàn, và mức độ hữu hiệu trong các sứ mạng của cơ quan NASA, áp dụng các kỹ thuật mới và phương pháp khoa học hiện đại.

Các đài thiên văn

Hệ thống đại học UC điều hành hai đài thiên văn dùng làm cơ sở nghiên cứu cho nhiều đại học có trụ sở đóng tại khuôn viên Ðại Học Santa Cruz.
* Lick Observatory trên đỉnh núi Hamilton, trong khu Diablo Range ở ngay phía Ðông San Jose, California.
* Keck Observatory ở cao độ 4,145 mét (13,600 feet) trên đỉnh núi Mauna Kea tại Hawaii.
Phân khoa thiên văn tại khuôn viên Ðại Học Berkeley điều khiển Thiên Văn Ðài Hạt Creek Radio Observatory ở Quận Shasta, California.

Các bệnh viện

Hệ thống đại học UC có các trường y khoa tại Davis, Irvine, Los Angeles, San Diego, và San Franncisco. Trường UC San Francisco được liên tục xếp vào số 10 trường y khoa hàng đầu trên toàn nước Mỹ, còn trường UCLA và UCSD thì được xếp vào số 15 trường y khoa hàng đầu trong bảng xếp hạng của tạp chí U.S. News and World Report. Các bệnh viện giảng huấn thuộc các khuôn viên đại học đó cũng được đánh giá cao, với trung tâm y khoa UCLA được xếp hạng số 1 tại duyên hải miền Tây Hoa Kỳ theo tạp chí U.S. News and World Report.
Trong hạ bán thế kỷ thứ 20, các bệnh viện thuộc hệ thống đại học UC trở thành cốt lõi cho mạng lưới y tế cấp vùng. Các trung tâm y khoa này dần dần được bổ túc bằng nhiều dưỡng đường ngoại trú, phòng khám bệnh và viện điều trị. Năm 1984, Quận San Diego bán bệnh viện công của họ cho đại học UCSD và đồng ý trả lại tiền cho trường khi trường chữa trị cho người nghèo, vì thế hiện nay đại học UCSD cũng chịu trách nhiệm hoạt động trong hệ thống y tế công cộng của San Diego nữa.

Chương trình giáo dục nối tiếp của UC

Trong hơn một thế kỷ, hệ thống đại học UC đã điều hành một chương trình giáo dục nối tiếp cho những người lớn đang đi làm và những nhà chuyên nghiệp. Hiện tại, chương trình Giáo Dục Nối Tiếp tại UC có số ghi danh nhập học trên 500,000 sinh viên mỗi năm qua hơn 17,000 học khóa. Một trong các lý do đưa tới số lượng học viên lớn lao như thế là vì chương trình giáo dục nối tiếp của UC là nơi cung ứng chính yếu nền Giáo Dục Luật Khoa Nối Tiếp và Giáo Dục Y Khoa Nối Tiếp tại California.

Các tài nguyên nông nghiệp và thiên nhiên của UC

Phân Bộ Nông Nghiệp và Tài Nguyên Thiên Nhiên của đại học UC đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nông nghiệp của tiểu bang như từng được minh định qua sứ mạng của hệ thống đại học Univesity of California trong tư cách là một học viện được tiểu bang cấp đất để phát triển. Ngoài việc thực hiện các cuộc nghiên cứu nông nghiệp, đại học UC còn kết hợp hoạt động nông nghiệp với mọi quận hạt trong tiểu bang, và mỗi quận hạt đều có một văn phòng đại diện tại trường với các cố vấn nông nghiệp. Các văn phòng cấp quận này cũng yểm trợ chương trình 4-H và có các cố vấn về dinh dưỡng, gia đình và tiêu thụ sản phẩm để giúp đỡ chính quyền địa phương.

Hệ thống bảo tồn thiên nhiên của UC

Hệ thống bảo tồn thiên nhiên của Ðại Học UC được thiết lập vào Tháng Giêng năm 1965, cung cấp cho ban giảng huấn tại trường những khu vực đất đai rộng lớn để họ có thể thực hiện các cuộc nghiên cứu về sinh thái trên căn bản lâu dài mà không phải lo lắng gì tới chuyện bị các yếu tố bên ngoài - như du khách, chẳng hạn - tới quấy phá. Ngày nay, hệ thống bảo tồn thiên nhiên của đại học UC điều hành 35 khu bảo tồn sinh thái với diện tích đất đai tính chung lên tới hơn 130,000 mẫu Anh.

Những chi tiết khác

*Ba khuôn viên đại học trong hệ thống UC có tháp chuông: Sather Tower tại UC Berkeley, Storke Tower tại UC Santa Barbara, và Carillon Tower tại UC Riverside. Việc xây dựng tháp chuông tại UC Irvine hiện được tiến hành trong khuôn khổ nới rộng trung tâm sinh viên đang phát triển nhanh tại khuôn viên đại học.
* Theo tờ báo trong trường Daily Bruin của UCLA thì UCLA nổi tiếng tại Á Châu tới nỗi học viện này đã bán bản quyền danh hiệu của trường cho 15 cửa hàng mang học hiệu UCLA trên toàn cõi Ðông Á.
* Tám khuôn viên đại học của UC được điều hành theo hệ thống tam cá nguyệt (quarter), trong khi đó Berkeley và Merced lại theo hệ thống lục cá nguyệt (semester). Tuy nhiên trường y khoa David Geffen Schooll of Medicine tại UCLA và tất cả các trường luật của UC đều được vận hành theo hệ thống lục cá nguyệt. Ðiều này thường dẫn tới các trở ngại nhỏ trong khóa biểu tại Los Angeles và Davis.
* Isaac Bonewits lấy bằng cử nhân văn chương về ảo thuật tại khuôn viên Ðại Học Berkeley vào năm 1970 nhờ một chương trình nghiên cứu độc lập do mình tự hoạch định. Sự thể này bị đem ra tranh cãi nhiều tới nỗi chương trình học này đã bị thay đổi để ngăn chặn bất cứ sinh viên nào từ nay không được tự hoạch định học trình của mình kiểu đó.
* Một khuôn viên đại học có những nét đặc thù của UC là Santa Cruz, nơi được dùng làm bối cảnh của chương trình truyền hình Buffy The Vampire Slayer.
Kresge và Stevenson là tên các phân khoa trên khuôn viên đại học Santa Cruz.
* Trong số 10 khuôn viên đại học UC, chỉ có ba trường chơi football giỏi: UC Davis (Ðại Hội Great West Football Conference), UC Berkeley (Pac-10), và UCLA (Pac-10). Vào năm 2005, đại học Stanford bị tiếng xấu vì một thành tích đáng phàn nàn là thua luôn ba trường trong cùng một mùa bóng. Thêm và đó, Stanford lại thua tất cả ba trận ngay trên sân nhà Standford Stadium. Số điểm là: UC Davis 20, Stanford 17; UCLA 30, Stanford 27; và Cal (tức UC Berkeley) 27, Stanford 3. (V.P.)

No comments:

Post a Comment