Monday, July 25, 2011

HỆ THỐNG ĐẠI HỌC Ở CALIFORNIA

Giới thiệu hệ thống đại học ở California

Wednesday, December 19, 2007
Phạm Khoa      

LTS -- California có nhiều điểm hấp dẫn các ứng viên đại học. Học ở đây sẽ giúp tăng cơ hội để sinh viên sau khi tốt nghiệp được làm việc ở California, thị trường lao động lớn nhất nước Mỹ. Mặt khác, California là “quê” của nhiều trường đại học danh tiếng, và cũng là nơi sinh viên có nhiều cơ hội được hưởng lợi ích học đường với chi phí thật thấp, do những chính sách ưu đãi đặc biệt của chính phủ tiểu bang.
Có 4 chọn lựa chính:
1.Các trường cao đẳng cộng đồng (California community colleges)
2.Các trường thuộc hệ thống California State University (CSU)
3.Các trường thuộc hệ thống University of California (UC)
4.Các trường đại học độc lập của tư nhân
Phần dưới đây giới thiệu về lợi ích của đào tạo ở các trường cao đẳng. Bài viết những kỳ sau sẽ giới thiệu 3 lựa chọn còn lại.

Kỳ 1: Hệ thống Cao Đẳng Cộng Đồng (Cao Đẳng)

Lợi ích của việc học cao đẳng
Đây là hệ thống bao gồm 109 trường cao đẳng công lập, cung cấp các chương trình cao đẳng 2 năm, phục vụ hơn 2.5 triệu sinh viên mỗi năm. Các trường này nằm rải rác khắp tiểu bang.
Sinh viên vào cao đẳng có mấy lựa chọn chính sau:
1.Học lấy chứng chỉ đào tạo nghề;
2.Học lấy bằng cao đẳng chuyên môn;
3.Học 2 năm cao đẳng để đạt điều kiện chuyển lên đại học học tiếp 2 năm lấy bằng cử nhân;
4.Học một vài lớp theo nhu cầu, không theo đuổi bằng cấp, thí dụ, học lớp kế toán, hay lớp Anh ngữ.
Các chương trình đào tạo nghề có thời gian học từ 6 tháng đến 2 năm. Có hàng trăm ngành được đào tạo ở cao đẳng, kể cả y tế, điện, điện tử, công nghệ tin học, kinh doanh, kế toán, nông nghiệp, cảnh sát, kỹ thuật, và nhiều ngành khác.
Sinh viên muốn nhập học với mục đích sẽ chuyển lên đại học cần thông báo ngay từ đầu cho nhân viên tư vấn trong trường để được hướng dẫn chương trình phù hợp. Bắt đầu đi từ cao đẳng để lên đại học có mấy điểm lợi:
Tiết kiệm – học trước 2 năm ở cao đẳng sau đó chuyển lên học tiếp 2 năm sau ở đại học giúp sinh viên tiết kiệm tiền học phí cho 2 năm đầu tiên của bằng cử nhân. Không chỉ tiết kiệm học phí, sinh viên còn tiết kiệm được chi phí ăn ở vì trường cao đẳng thông thường ở gần nhà.
Ưu tiên khi chuyển lên đại học trong tiểu bang – ai là thường trú nhân của California cũng được nhận nhập học vào cao đẳng. Sau đó, các sinh viên từ hệ thống cao đẳng California lại được ưu tiên cao nhất trong các ứng viên nộp đơn xin nhập học vào năm thứ hai hoặc thứ ba ở UC và CSU. Nhiều trường cao đẳng còn có thoả thuận riêng với UC và CSU để sinh viên chuyển trường được dễ dàng.
Những con số về sinh viên được chuyển từ cao đẳng lên UC và USC
Trong năm học 2006-2007, có 54,391 sinh viên được chuyển từ các trường cao đẳng lên USC. Các trường cao đẳng thành công nhất trong việc chuyển sinh viên lên USC là các trường sau:
TRƯỜNG
SỐ SINH VIÊN CHUYỂN VÀO USC NĂM 06-07
AMERICAN RIVER COLLEGE
1,043
CITY COLLEGE OF SAN FRANCISCO
1,161
DE ANZA COLLEGE
1,251
DIABLO VALLEY COLLEGE
1,150
EL CAMINO COLLEGE
1,158
FRESNO CITY COLLEGE
1,127
FULLERTON COLLEGE
1,376
MOUNT SAN ANTONIO COLLEGE
1,264
ORANGE COAST COLLEGE
1,331
PASADENA CITY COLLEGE
1,292
RIVERSIDE COLLEGE
1,009
SAN DIEGO MESA COLLEGE
1,000
SANTA MONICA COLLEGE
1,121
SIERRA COLLEGE
1,048
Số sinh viên được chuyển lên UC tăng từ từ theo thời gian. Năm học 2000-2001, UC nhận tổng cộng 11,215 sinh viên chuyển lên từ cao đẳng. Đến năm học 2004-2005, UC đã nhận tổng cộng 13,083 sinh viên chuyển lên. 1/3 số sinh viên tốt nghiệp cử nhân UC trong năm đó bắt đầu chương trình cử nhân từ một trường cao đẳng. UC xác nhận, trong những năm gần đây, cứ 10 sinh viên xin chuyển lên UC từ một trường cao đẳng California, thì có 8 người được nhận. Những trường cao đẳng thành công nhất trong việc chuyển sinh viên lên UC là Santa Monica College, De Anza College, Diablo Valley Colllege, Santa Barbara City College, Pasadena City College, Orange Coast Collge, El Camino College, Riverside College, Mt San Antonio Collge và San Francisco College. Các trường này cộng lại đem đến 37% số sinh viên được chuyển từ cao đẳng lên UC.
Có 7 trong số 9 trường thuộc hệ thống UC có chương trình bảo đảm nhận học cho sinh viên các trường cao đẳng California nếu sinh viên thoả mãn một số điều kiện về các khoá học tham dự ở cao đẳng, gọi là chương trình “transfer admission guarantee” (TAG program). Mỗi trường UC có hợp đồng cho một số trường cao đẳng khác nhau tham gia vào chương trình này. UC Berkeley là trường có thoả thuận với nhiều trường cao đẳng nhất. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về TAG program và các trường cao đẳng có tham gia vào chương trình này trong brochure trên mạng sau của UC:
Học phí cao đẳng
Từ học kỳ mùa xuân năm 2007, học phí đối với thường trú nhân của tiểu bang là $20 một tín chỉ (credit hour), giảm xuống từ mức $26 của năm trước. Như vậy, học phí cho một năm học sẽ khoảng $600.
Chính sách hiện tại của California ưu đãi tài chính đặc biệt cho sinh viên cao đẳng. Để so sánh, ở Michigan, một số trường cao đẳng tính học phí đến $78.5 một tín chỉ, cộng với “phí công nghệ” $16.5 mỗi tín chỉ, và ở Virginia, học phí cũng cao đến mức $76.5 một tín chỉ. Ngay cả trước khi giảm phí, học phí ở California đã thuộc mức thấp nhất trên cả nước. Ở California, sinh viên không thường trú phải đóng học phí $4,809 cho một năm học, cũng thấp hơn đa số các tiểu bang khác.
Qui chế xác định thường trú nhân do mỗi trường thiết lập. Để được xác định là thường trú nhân của California, sinh viên thông thường phải cung cấp bằng chứng đã cư ngụ ở California ít nhất một năm, và dự định sẽ ở lại lâu dài. Để có chi tiết về yêu cầu chứng minh thường trú, sinh viên cần tham khảo trang web của trường. Sinh viên không nhất thiết phải là công dân Mỹ mới được xem là thường trú nhân California.
Sinh viên học cao đẳng cũng được hưởng các qui chế về tài trợ chi phí học của chính phủ như sinh viên đại học.
Qui chế tuyển sinh
Tuyển sinh vào cao đẳng rất đơn giản, và không phải là một cuộc tuyển lựa có tính cạnh tranh như tuyển sinh đại học. Bạn sẽ đương nhiên được nhận nếu thoả mãn ít nhất một trong 2 điều kiện dưới đây:
•Thường trú nhân ở California; hoặc
•Đã tốt nghiệp trung học.
Các trường cao đẳng cũng nhận sinh viên nước ngoài, theo mức học phí không thường trú, với một số điều kiện về tiêu chuẩn tiếng Anh. Sinh viên nước ngoài cũng có thể chọn học 2 năm cao đẳng trước khi chuyển lên đại học như sinh viên trong nước. Cách này vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp sinh viên có một sự bắt đầu nhẹ nhàng hơn do qui chế tuyển sinh của cao đẳng dễ dàng hơn của đại học.
Nguồn thông tin về các trường cao đẳng California
Bạn có thể tham khảo danh sách các trường cao đẳng California và địa chỉ trang web của họ trên trang web này:
Bạn có thể tham khảo thông tin cơ bản và so sánh giữa các trường cao đẳng dùng trang web sau của California:
Bạn có thể xác định các trường cao đẳng theo vị trí trên bản đồ tiểu bang dùng trang web sau:
Và điền đơn xin vào BẤT CỨ trường cao đẳng nào của California thông qua thủ tục duy nhất trên trang web sau:

CSU và UC
Thursday, December 27, 2007
 Phạm Khoa
 
LTS -- California có nhiều điểm hấp dẫn các ứng viên đại học. Học ở đây sẽ giúp tăng cơ hội để sinh viên sau khi tốt nghiệp được làm việc ở California, thị trường lao động lớn nhất nước Mỹ. Mặt khác, California là “quê” của nhiều trường đại học danh tiếng, và cũng là nơi sinh viên có nhiều cơ hội được hưởng lợi ích học đường với chi phí thật thấp, do những chính sách ưu đãi đặc biệt của chính phủ tiểu bang.
Bài viềt kỳ 1 đã giới thiệu các trường cao đẳng cộng đồng. Bài dưới đây giới thiệu hệ thống University of California (UC) và California State University (CSU).
CALIFORNIA STATE UNIVERSITY (CSU)
Hệ thống trường công lập CSU có 23 trường, với tổng cộng 405,000 sinh viên và 44,000 giảng viên và nhân viên khác. Đây là hệ thống đại học lớn nhất và đa dạng ngành nghề nhất của Hoa Kỳ, cung cấp 1,800 chương trình học có cấp bằng. Đa số các đại học của CSU nằm rải rác ở các quận dọc theo vùng bờ biển California.
60% giáo viên và 40% kỹ sư ở California tốt nghiệp từ CSU. Có nghĩa là, nếu bạn là một kỹ sư đi xin việc làm ở California, bạn có khoảng 40% cơ hội sẽ được phỏng vấn bởi một cựu sinh viên trường CSU. Khoảng phân nửa các bằng đại học và 1/3 số bằng cao học được cấp hàng năm ở California là của CSU. Cựu sinh viên của CSU ngày nay đã lên đến hai triệu người.
Tiêu chí tuyển sinh của CSU nhằm vào số 1/3 sinh viên đứng đầu các trường trung học California. Tuy nhiên, CSU Poly San Luis Obispo có tiêu chuẩn tuyển sinh cao hơn các trường còn lại. Ngoài ra, CSU ở Long Beach, San Diego, Fullerton, Pomona, và Sonoma cũng có tiêu chuẩn tuyển sinh cao hơn tiêu chuẩn tối thiểu của hệ thống CSU.
Theo bảng xếp hạng của Newsweek, CSU Poly San Luis Obispo, CSU Poly Pomona, CSU Los Angeles, CSU Long Beach và CSU Sacramento có các chương trình đào tạo cử nhân kỹ sư đứng đầu của miền Tây Hoa Kỳ, trong đó nổi bật nhất là CSU Poly San Luis Obispo. Các trường sau đây được nằm trong “top 30” các trường công lập miền Tây Hoa Kỳ: CSU Poly San Luis Obispo, CSU Long Beach, CSU Poly Pomona, CSU Chico, CSU Fullerton, CSU Sacramento, CSU Stanislaus, CSU Fresno, CSU Bakersfield, CSU San Bernardino và CSU Los Angeles.
Các chương trình nổi bật nhất của CSU Poly San Luis Obispo thuộc về lĩnh vực kỹ thuật, nông nghiệp, kiến trúc, kinh doanh và in ấn. 15 năm liền, US New xếp CSU Poly San Luis Obispo là trường hạng nhất trong các trường công lập miền Tây Hoa Kỳ. Chương trình cử nhân kỹ thuật, bao gồm vi tính, điện, cơ khí, hàng không và công trình dân dụng, của trường này cũng được xếp hạng nhất miền Tây Hoa Kỳ, và hạng tư trên cả nước. Trong cuộc bình chọn do tạp chí chuyên ngành DesignIntelligence tổ chức năm 2006, CSU Poly San Luis Obispo được chọn là trường kiến trúc “top 3” của cả nước Mỹ. CSU Poly San Luis Obispo khá kén chọn sinh viên, tỉ lệ ứng viên được nhận hàng năm là 13%. Với diện tích gần 39 km², đây là trường đại học rộng thứ nhì của cả tiểu bang, chỉ đứng sau UC Berkeley.
CSU Long Beach được US News xếp hạng “top 5” trong các trường công lập miền Tây Hoa Kỳ. CSU Long Beach mạnh nhất về kỹ thuật, kế toán, quản lý kinh doanh và nghệ thuật. Tỉ lệ ứng viên được nhận học hàng năm là 53%.
CSU Poly Pomona mạnh nhất về kỹ thuật, nông nghiệp, kiến trúc và kinh doanh. Một trong những trường kỹ thuật lớn nhất của nước Mỹ. Theo US News, trường được xếp hạng thứ chín trên cả nước về chương trình cử nhân kỹ sư công trình dân dụng, thứ mười ba về chương trình cử nhân kỹ sư điện, và thứ mười bốn về cử nhân kỹ thuật.
Học phí chính thức cho một năm học ở CSU là $2,772. Tổng cộng học phí kể cả các lệ phí khác của trường thay đổi tùy theo trường, ở mức từ $3,200 đến $3,800. CSU được mệnh danh là 'the People's University' vì tầm rộng lớn của trường cũng như mức học phí rất thấp, trong khả năng tài chính của gần hết mọi người.
UNIVERSITY OF CALIFORNIA (UC)
Hệ thống đại học công lập UC bao gồm 9 trường, toạ lạc rải rác trong California: Berkeley, Davis, Irvine, Los Angeles, Merced, Riverside, San Diego, Santa Barbara, và Santa Cruz. Các trường có tổng cộng 208,000 sinh viên, 121,000 giảng viên và nhân viên khác và hơn 1.3 triệu cựu sinh viên. Hoạt động của UC nhấn mạnh về nghiên cứu và y khoa. Khác với CSU, UC có thẩm quyền cấp bằng PhD và các bằng tiến sĩ chuyên ngành như luật, y và nha.
UC Berkeley là trường lớn nhất và lâu đời nhất của hệ thống UC, thành lập năm 1868. Và trường trẻ nhất là UC Merced, thành lập mùa thu năm 2005. Cả 9 trường đều nhận cả sinh viên cử nhân lẫn cao học, trừ hai ngoại lệ: UC San Francisco chỉ đào tạo chuyên ngành y khoa và khoa học y dược, còn trường UC Hastings, cũng ở San Francisco, chỉ đào tạo cao học luật.
UC có nhiều giáo sư được kính trọng trong mọi lĩnh vực. Có 6 trường thuộc “top 50” trường đại học theo bảng xếp hạng tổng quát của US News. Trong số các giáo sư của UC có 19 học giả Fulbright, 254 thành viên của Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc Gia, 91 thành viên Viện Hàn Lâm Kỹ Thuật Quốc Gia, và 106 thành viên của Viện Y Dược.
Trong xếp hạng tổng quát các trường đại học Hoa Kỳ của US News, UC Berkeley được xếp hạng thứ 21 và UC Los Angeles thứ 25. Theo xếp hạng của Washington Monthly, UC Berkeley đứng thứ ba, UC Los Angeles thứ nhì, và UC San Diego thứ tư.
UC Berkeley là trường duy nhất trên cả nước được xếp hạng “top 5” cho TẤT CẢ các chương trình PhD có đề cập trong khảo sát xếp hạng của US News. Ngoài các chương trình nghiên cứu tiến sĩ nổi bật, UC Berkeley cũng được xếp hạng là trường đào tạo cử nhân hạng nhất trong các trường công lập của Hoa Kỳ.
UC có trường y ở Davis, Irvine, Los Angeles, San Diego và San Francisco. UC Los Angeles và UC San Diego vẫn luôn nằm trong “top 15,” còn UC San Francisco trong “top 5” các trường y Hoa Kỳ. Các bệnh viện của UC cũng được đánh giá cao, trong đó Trung Tâm Y Tế của UC Los Angeles được xếp hạng nhất khu vực Bờ Biển Phía Tây theo US News.
Hơn một thế kỷ nay, UC còn tổ chức các chương trình đạo tạo mở rộng cho người đang đi làm, được biết đến với tên gọi “UC Extension.” Hiện tại UC Extension có hơn 500,000 sinh viên mỗi năm với hơn 17,000 lớp học. UC Extension là nguồn cung cấp các chương trình “đào tạo tiếp tục” cho ngành luật và ngành y lớn nhất ở California.
Chính sách tuyển dụng của UC nhằm vào sinh viên thuộc “top 12.5%” ở các trường trung học. Sinh viên có thể nộp hồ sơ xin nhập học cùng lúc vào một hoặc nhiều trường thuộc hệ thống UC, đóng lệ phí nộp hồ sơ cho từng trường. Các sinh viên là thường trú nhân, thoã mãn một số điều kiện tối thiểu để được xem là “ưu tú,” nếu không được nhận vào trường họ chọn, sẽ được bảo đảm đề nghị nhập học ở một trường khác trong hệ thống, nơi còn chỗ; chính sách UC gọi là “elegibility guarantee.” UC ưu tiên hơn cho thường trú nhân ở California. Thí dụ, điểm GPA tối thiểu để được nhận vào UC Berkeley là 3.00 đối với thường trú nhân, nhưng là 3.40 đối với ứng viên khác.
Các trường UC có nhiều cạnh tranh nhập học nhất là UC Berkeley (tỉ lệ ứng viên được nhận 23.1%%) và UC Los Angeles (tỉ lệ ứng viên được nhận 23.3%). Các trường UC có tỉ lệ ứng viên được nhận cao nhất là UC Santa Cruz, UC Merced và UC Riverside, cao hơn 75%. Điểm GPA trung bình được nhận vào UC Berkeley và UC Los Angeles là 4.14 và 4.17.
Học phí đối với thường trú nhân khoảng $7,796 một năm học. Sinh viên không phải là thường trú nhân phải đóng thêm $18,684 mỗi năm. Học phí có thể thay đổi một chút ở mỗi trường.

Các đại học tư thục
Wednesday, January 02, 2008
Phạm Khoa    


California có 75 trường đại học tự thục, phi lợi nhuận, với tổng cộng khoảng 28,000 giảng viên, cung cấp một hệ thống chương trình và bằng cấp đủ phong phú để thoã mãn mọi nhu cầu. Các trường nổi tiếng thế giới Stanford University, California Institute of Technology và University of Southern California, và trường khoa học xã hội Pomona College, sẽ được giới thiệu dưới đây. Ngoài các trường trên, Pepperdine University, University of San Diego, Santa Clara University, và Loyola Marymount University cũng được đánh giá cao trong cả nước.
Pepperdine University toạ lạc trong quận Los Angeles, giáp ranh Malibu, được Princeton Review chọn là đại học có khuông viên đẹp nhất nước Mỹ. Trường luật của Pepperdine đứng thứ 66 trong xếp hạng các trường luật của US News. Trường kinh doanh của Pepperdine đứng trong “top 25” các chương trình MBA của BusinessWeek.
University of San Diego là một trường gắn bó với Thiên Chúa Giáo. Trường luật của University of San Diego đứng thứ 85 trong xếp hạng các trường luật của US News. Ở San Diego, cứ 4 luật sư thì có một người tốt nghiệp từ trường này. Ngành đào tạo điều dưỡng của University of San Diego nằm trong “top 10%” ở Mỹ.
Stanford University
Nằm giáp ranh với Silicon Valley, Stanford University có khuông viên đại học liền lạc rộng lớn nhất thế giới, 32km2, với khoảng 6,700 sinh viên đại học, 8,000 sinh viên học sau đại học, và khoảng 1,700 giảng viên. 40% giảng viên của trường thuộc về trường Y, và 1/3 giảng viên của trường thuộc về Trường Nhân Văn và Khoa Học. Trường Y Stanford nhấn mạnh về nghiên cứu, và nằm trong “top 10” trong các trường nghiên cứu y khoa của Mỹ.
Chương trình cử nhân của Stanford được xếp hạng 4, theo US News, và hạng 7 theo Washington Monthly. Stanford còn được xếp hạng nhì trong các trường đại học tầm mức quốc tế, theo Newsweek. Tiền hiến tặng cho Stanford năm 2006 lên đến $911 triệu, cao nhất trong tất cả các đại học Hoa Kỳ.
Một trường nổi tiếng, giàu có, với số chỗ rất hạn chế, Stanford nằm trong số những đại học khó chen chân vào nhất của Mỹ. Tỉ lệ ứng viên được nhận học cử nhân năm 2006 chỉ có 10.8%, trong tổng số 22,223 ứng viên. Tỉ lệ ứng viên được nhận vào trường luật là 7.7%, trường y là 3.3%, và trường kinh doanh là 10%, cũng trong số những tỉ lệ thấp nhất của cả nước.
Tổng chi phí một năm học ở Stanford khoảng $49,000, kể cả tiền ăn ở. Tuy nhiên, Stanford nằm trong số ít ỏi những trường có cam kết bảo trợ gần toàn bộ chi phí cho sinh viên. Từ năm nay, sinh viên chỉ phải vay tối đa là $4,000 cho một năm học.
California Institute of Technology (Caltech)
Caltech là một trường nhỏ chuyên về nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Caltech vận hành cho NASA phòng lab Jet Propulsion, một hệ thống phức hợp dùng để theo dõi và quản lý hầu hết các thiết bị thăm dò không gian của NASA. Nổi tiếng thế giới, nhưng có phạm vi nhỏ với khoảng 2,100 sinh viên, Caltech rất chọn lọc trong việc tuyển sinh. Caltech được xếp hạng thứ 5 trong càc trường đại học của Mỹ theo US News, đứng ngay sau Stanford.
Caltech có 6 khoa: Sinh vật học, Hoá học và Kỹ thuật Hoá, Kỹ thuật và Khoa học áp dụng, Khoa học địa chất, Khoa học xã hội và Nhân văn, và Vật lý, toán, và thiên văn. Là một trường chuyên về nghiên cứu, Caltech khuyến khích sinh viên cử nhân theo đuổi nghiên cứu, và sẳn lòng chuẩn bị cho sinh viên đi tiếp lên các chương trình tiến sĩ. Caltech là một trong những trường có tỉ lệ cựu sinh viên sau này lấy bằng PhD cao nhất ở Mỹ. Do yêu cầu trong thời gian học rất cao, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp cử nhân được sau 4 năm học thấp hơn đa số các trường khác: 80%. Khoảng 10% còn lại tốt nghiệp sau 5, 6 năm học.
Caltech là một trong số những trường ít ỏi đã hứa loại bỏ nhu cầu phải vay tiền của sinh viên. Đối với sinh viên có thu nhập gia đình dưới $60,000, trường bảo trợ hết chi phí học tập sau khi gia đình tự lo “Phần phải tự trang trải”, tính theo thu nhập và tài sản gia đình, tối thiểu là $1,500. Thí dụ, nếu thu nhập gia đình là $32,000, gia đình chỉ phải lo $1,500 cho mỗi năm học, trong số tổng chi phí $44,500. Sinh viên không cần vay tiền.
University of Southern California (USC)
USC thành lập năm 1880, là đại học tư thục nghiên cứu lâu đời nhất ở California. US News xếp hạng USC thứ 27 trong các đại học Hoa Kỳ. Một trường đại học lớn toạ lạc ngay trung tâm thành phố Los Angeles, vốn mệnh danh là một thành phố quốc tế, USC là một trong những trường có đội ngũ sinh viên đa dạng nhất nước Mỹ, đến từ khắp 50 tiểu bang lẫn 115 quốc gia khác. Ở cấp cử nhân, trường có 21% sinh viên là người Mỹ gốc Á Châu và 9.1% sinh viên từ nước ngoài. Ở cấp cao học, trường có 20.2% sinh viên người Mỹ gốc Á Châu và 24.7% sinh viên từ nước ngoài. USC là tổ chức tư nhân cung cấp nhiều việc làm nhất của Los Angeles, và nhiều thứ ba của cả tiểu bang, nên là một thành tố quan trọng của nền kinh tế California.
USC có các chương trình học rất đa dạng. Trường Quan Hệ Quốc Tế của USC là trường lâu đời thứ ba về ngành này của thế giới. Trường Điện Ảnh của USC là trường nổi tiếng nhất của USC, cũng là trường điện ảnh hạng nhất của cả nước, nơi đào tạo nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành. Trường Âm Nhạc của USC được Rolling Stone Magazine xếp hạng “top 5” các trường nhạc của Mỹ.
Trong xếp hạng các trường chuyên ngành theo US News, Trường Kế Toán của USC được xếp hạng 5, Trường Kinh Doanh hạng 9, Trường Luật hạng 16, Trường Dược hạng 18, và Trường Kỹ Thuật hạng 31.
Năm 2007, có 33,754 sinh viên ghi danh xin nhập học vào USC và 8,550 sinh viên được nhận học.
Pomona College
Pomona College là một lựa chọn rất đáng quan tâm cho những sinh viên muốn theo đuổi các ngành khoa học xã hội. Pomona College được xếp hạng 7 trong các trường khoa học xã hội theo US News.
Từ năm 1925, Pomona College trở thành thành viên của nhóm Claremont Colleges, bao gồm 3 trường đào tạo đại học và 2 trường đào tạo cao học, nằm kế cận nhau, trong đó có cả Claremont McKenna College và Harvey Mudd College, cũng được xếp hạng trong “top 15” các trường khoa học xã hội. Việc Pomona College tham gia vào Claremont Colleges giúp sinh viên được hưởng những lợi ích của một trường đại học qui mô lớn, mặc khác vẫn hưởng bối cảnh sinh hoạt học đường gần gũi, nhiều sự quan tâm dành cho cá nhân mỗi sinh viên, của một đại học chuyên ngành nhỏ. Sinh viên Pomona College còn được tự do ghi danh học ở 4 trường còn lại trong hệ thống để lấy credit cho chương trình ở Pomona College. Cạnh tranh xin nhập học vào Pomona College vì vậy ngày càng gay gắt hơn. Năm 2007 là năm tỉ lệ ứng viên được nhận thấp nhất trong lịch sử của trường: 15.74%.
Điều hấp dẫn nhất hiện nay của Pomona College là chế độ bảo trợ chi phí học tập. Tháng Mười Hai, 2007, Pomona College nằm trong những trường đại học đầu tiên công bố loại bỏ hẳn nhu cầu sinh viên phải vay tiền đi học. Chi phí theo học ở đây một năm khoảng $40,000-$45,000, nhưng Pomona College từ nay sẽ bảo trợ toàn bộ để sinh viên không phải đi vay. Gia đình sinh viên chỉ phải tự lo “Phần phải tự trang trải,” tính theo thu nhập và tài sản gia đình. Ở gia đình có thu nhập dưới $32,000/năm, phần tự trang trải này chỉ có $1,800/năm.
BẢNG I
Tóm tắt tiêu chuẩn tuyển sinh đào tạo cử nhân của những trường đại học tiêu biểu
Tỉ lệ ứng viên được nhận căn cứ vào thống kê của năm 2006.
Tỉ lệ ứng viên được nhận
GPA trung bình ở trung học
SAT ngôn ngữ trên 600
SAT toán trên 600
Tổng số sinh viên học cử nhân của trường
UC Irvine
60%
3.72
44%
67%
19,930
CSU Long Beach
55%
3.34
13%
19%
28,514
CSU Poly San Luis Obispo
45%
3.73
44%
64%
17,488
UC San Diego
44%
3.93
55%
76%
21,369
UC Los Angeles
27%
4.00
66%
77%
24,811
University of Southern California
25%
3.71
89%
92%
16,729
UC Berkeley
24%
3.89
72%
81%
23,482
Pomona College
18%
95%
96%
1,545
Caltech
17%
94%
100%
891
Stanford University
11%
4.00
92%
96%
6,422
 




No comments:

Post a Comment