Monday, July 25, 2011

HOA KỲ: 10 NGHỀ HẤP DẪN CHO THẬP NIÊN TỚI

Phạm Khoa

Bác sĩ, luật sư, quản lý kinh doanh? Hầu hết mọi người có khuynh hướng chọn những nghề mình biết rõ vì nghe nhắc tới thường xuyên. Tuy nhiên, trong một xã hội phát triển ổn định và tinh tế, có nhiều nghề khác đòi hỏi năng khiếu tương tự, nhưng xã hội có nhiều nhu cầu hơn, thời gian theo đuổi mảnh bằng ngắn hơn, công việc thoải mái hơn, cuộc sống riêng tư, gia đình tốt hơn, mà lại không có nhiều cạnh tranh tìm việc làm.
Một số người có khuynh hướng chọn nghề dựa theo lý tưởng, phục vụ được cho lợi ích một số đông nào đó trong xã hội, và sẽ chỉ tìm được hạnh phúc khi thực hiện được lý tưởng đó. Những người này thường có khuynh hướng trở nên xuất sắc trong ngành của họ, và, có lẽ, đối với họ, không cần có tiêu chí gì khác nữa để chọn nghề. Tuy nhiên, những người này là một thiểu số trong xã hội. Còn đối với hầu hết sinh viên và các bậc cha mẹ khi giúp con chọn nghề, tiêu chí đầu tiên phải cân nhắc là năng khiếu và tính cách.
Mỗi con người sẽ sống với nghề của mình mỗi ngày, trong hơn nửa cuộc đời, và mỗi ngày sẽ phải dành ít nhất 1/3 thời gian cho nghề nghiệp. Vì vậy, chọn một nghề phù hợp với sở trường và tính cách, bạn mới có thể tìm thấy hạnh phúc và thoả mãn. Đồng thời, công việc phù hợp sở trường thì bạn mới phát huy được hết tiềm năng để khẳng định bản thân và thành công. Không nên buộc mình vào nghề luật nếu bạn thấy thoải mái với khoa học, hình dạng và cấu trúc, hơn là lý luận và văn từ. Không nên buộc mình vào nghề kiến trúc nếu bạn thích ngao du, trò chuyện, ca hát và viết lách, hơn là cấu trúc, hình dạng và con số.
Tiêu chí quan trọng thứ hai là nhu cầu của xã hội và mức tăng trưởng cơ hội việc làm. Năng khiếu và sở trường thường phù hợp cho một nhóm gồm một số nghề nhất định. Chọn lựa nghề nào xã hội có nhiều nhu cầu sẽ giúp tăng cơ hội ổn định việc làm lâu dài.
Căn cứ các tiêu chí về thoả mãn nghề nghiệp và mức độ tăng trưởng cơ hội việc làm, bài viết này giới thiệu 10 nghề đáng quan tâm nhất ở Mỹ trong những năm tới, vì cơ hội việc làm sẽ tăng nhanh, thu nhập ổn định, và cân bằng được nghề nghiệp và cuộc sống gia đình.
KHUYNH HƯỚNG CỦA THỜI ĐẠI
Xã hội Mỹ ngày càng chú trọng đến chăm sóc y tế. Nhu cầu gia tăng do dân số đang già đi và đời sống trung bình của con người dài hơn. Vì vậy, dịch vụ y tế là ngành sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm tới. Từ năm 2004 đến 2014, theo Phòng Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ, có đến 3/10 những việc làm mới phát sinh trong thập niên tới là công việc trong ngành y tế. Tổng cộng sẽ có thêm 4.3 triệu việc làm mới riêng trong ngành y tế. Trong 10 nghề được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất ở Hoa Kỳ trong thời gian tới, có đến 7 nghề thuộc lĩnh vực y tế.
Tiếp tục bùng nổ công nghệ thông tin. Các ngành quản lý, công nghiệp, thông tin và kinh doanh đều sẽ ngày càng trông cậy nhiều hơn vào công nghệ thông tin. Kết quả là cơ hội việc làm trong ngành công nghệ thông tin sẽ tăng nhanh hơn mức tăng trung bình. Theo Phòng Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ, số lượng việc làm trong ngành này sẽ tăng khoảng 39.5% cho đến năm 2014, và chiếm đến ¼ tổng số việc làm mới trong các ngành khoa học, công nghệ thông tin, chuyên môn và kỹ thuật. Sự hiện đại hoá xã hội nhờ vào công nghệ cũng làm giảm dần cơ hội cho các công việc lao động giản đơn đang bị máy móc thay thế dần. Trong ngành công nghệ thông tin, các công việc về lập trình hoặc có tính hỗ trợ có khuynh hướng bị chuyển việc ra nước ngoài.
Sẽ tiếp tục khuynh hướng chuyển tập trung từ sản xuất hàng hoá sangdịch vụ và tiêu thụ hàng hoá. Sản xuất chuyển dần ra nước ngoài ở chừng mực có thể. Kết quả là,dịch vụ tăng, sản xuất giảm, và, trong các ngành liên quan đến hàng hoá, chuyên viên về tiêu thụ và tiếp thị sẽ là nghề phát triển mạnh nhất.
NHỮNG NGÀNH NHIỀU RỦI RO VỀ CƠ HỘI
Có một số ngành, nghề sẽ giảm nhu cầu, dẫn đến rủi ro về cơ hội việc làm. Hầu hết là những nghề không đòi hỏi bằng cấp cử nhân, cũng không đòi hỏi một chuyên môn hay tay nghề cụ thể. Các dạng lao động đó dần dần bị thay thế bằng máy móc hiện đại, do những người chuyên môn kiêm nhiệm, hoặc bị chuyển việc ra nước ngoài. Thí dụ là thư ký đánh máy, trực điện thoại, thư ký lưu hồ sơ, đại lý du lịch và vé máy bay, nhân viên trực bãi đậu xe công cộng, hoặc công nhân lắp ráp kỹ thuật đơn giản trong khu vực sản xuất.
Trong các nghề đòi hỏi bằng cử nhân hoặc cao đẳng, dễ gặp rủi ro nhất là những nghề liệt kê dưới đây, vì cơ hội tăng trưởng việc làm sẽ thấp, và cung thường xuyên vượt cầu:
  • Xướng ngôn viên radio và tivi – cơ hội việc làm sẽ giảm 6.5% trong thập niên tới, giảm 4,000 chỗ làm.
  • Kỹ sư nông nghiệp – cơ hội việc làm tăng trưởng rất ít. Sẽ có ít hơn 1,000 chỗ làm mới trong thập niên tới.
  • Kỹ sư địa chất, khai thác mỏ và dầu khí – cơ hội việc làm sẽ giảm 1%-1.5%.
  • Xã hội học, sử học và địa lý học – cơ hội việc làm tăng trưởng dưới 5%, tạo thêm ít hơn 1,000 chỗ làm mới cho mỗi nghề trong 3 nghề này.
  • Kỹ sưhàng hải -- cơ hội việc làm tăng trưởng 8.5%, chỉ tạo thêm khoảng 1,000 chỗ làm mới trong thập niên tới.
  • Kỹ thuật viên bảo tàng – cơ hội việc làm tăng trưởng 13% - 14%, chỉ tạo thêm khoảng 1,000 chỗ làm mới trong thập niên tới.

Phần dưới đây giới thiệu những nghề nhiều triển vọng nhất của thập niên tới, chọn lựa theo những tiêu chí chính sau đây:

  1. Cơ hội việc làm đang tăng trưởng cao;
  2. Cạnh tranh tìm việc làm không gay gắt (do nghề không quá phổ biến);
  3. Thu nhập ổn định;
  4. Điều kiện và giờ giấc làm việc thuận lợi;
  5. Thời gian và chi phí đào tạo vừa phải: cử nhân hoặc Master’s.
     
1. CHUYÊN VIÊN QUẢN LÝ CƠ SỞ DỮ LIỆU
Database Administrator

Triển vọng -- Cơ hội việc làm sẽ tăng trưởng ở mức xuất sắc. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 38.2%, tạo thêm khoảng 40,000 chỗ làm mới.

Đào tạo -- Bằng cử nhân về computer science, khoa học thông tin, hoặc hệ thống thông tin quản lý MIS. Một số doanh nghiệp ưu tiên tìm những người có bằng MBA tập trung vào các môn về hệ thống thông tin.

Công việc – Làm việc với phần mềm hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu và định ra cách thức tổ chức và lưu trữ dữ liệu, vận hành cơ sở dữ liệu, thiết kế hệ thống an ninh và duy trì an ninh dữ liệu trên mạng.

Nơi làm việc – Làm việc chủ yếu tại văn phòng hay phòng lab. Thường làm việc khoảng 40 tiếng một tuần.

Năng khiếu -- Khả năng tư duy logic, phân tích và diễn đạt tốt. Có khả năng tập trung cao và nhạy cảm với chi tiết. Học giỏi các môn toán và khoa học ở trường.

Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay của database administrator là $96,700. Năm 2004, 90% database administrators có thu nhập cao hơn $33,380.

2. KỸ SƯ PHẦN MỀM TIN HỌC
Computer Software Engineer

Triển vọng -- Nằm trong số 10 nghề cơ hội việc làm sẽ tăng trưởng ở mức cao nhất. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 46%, tạo thêm khoảng 369,000 chỗ làm mới.

Đào tạo – Bằng cử nhân về computer science, khoa học thông tin, hoặc hệ thống thông tin.

Công việc – Phân tích và giải quyết những vấn đề về lập trình cho các hệ thống mạng, soạn, chỉnh sửa, kiểm tra, thiết kế và phát triển phần mềm theo yêu cầu riêng của mỗi khách hàng, phát triển các hệ thống phần mềm dùng cho việc kiểm tra và tự động hoá trong sản xuất và kinh doanh. Phối hợp việc xây dựng và bảo trì các hệ thống tin học, thiết lập hệ thống mạng nội bộ và duy trì an ninh mạng.

Nơi làm việc – Làm việc chủ yếu tại văn phòng hay phòng lab. Thường làm việc khoảng 40 tiếng một tuần, nhưng làm thêm ngoài giờ và cuối tuần cũng phổ biến.

Năng khiếu -- Óc logic, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh nhạy, biết chú trọng chi tiết, tính tập trung cao, giao tiếp và diễn đạt tốt, và học giỏi các môn toán và logic ở trường.

Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay của kỹ sư phần mềm cấp một là $60,300, và cấp hai là $76,100. Năm 2004, 90% kỹ sư phần mềm tin học có thu nhập cao hơn $46,500.

3. DƯỢC SĨ
Pharmacist

Triển vọng -- Cơ hội việc làm tăng trưởng rất tốt; cầu sẽ vượt cung. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 24.6%, tạo thêm khoảng 57,000 chỗ làm mới.

Đào tạo -- Phải thi một kỳ thi của tiểu bang để lấy giấy phép hành nghề sau khi tốt nghiệp cử nhân từ một trường dược được kiểm định.

Công việc -- Cung cấp thông tin về công dụng và cách sử dụng dược phẩm, phân phối thuốc theo toa bác sĩ, tư vấn cho bác sĩ về phân biệt các loại, hiệu thuốc và phản ứng phụ, theo dõi sức khoẻ và tiến triễn của bệnh nhân trong quá trình trị liệu. Với tình trạng bác sĩ ngày càng khan hiếm và thù lao quá cao, dược sĩ dần dần làm nhiều nhiệm vụ của bác sĩ hơn.

Nơi làm việc -- Khoảng ¼ dược sĩ làm việc trong các bệnh viện. Đa số làm việc cho các nhà thuốc. Một số nhỏ hơn làm việc cho các hãng dược và chính phủ.

Năng khiếu --- Thoải mái với các môn về khoa học ở trung học hay cao đẳng, có khả năng giao tiếp và diễn đạt tốt, tìm thấy thoả mãn về tinh thần trong việc giúp đỡ người khác, có tính chi tiết và khả năng tập trung.

Thu nhập --- Mức lương trung bình hiện nay: $115,100. Vào năm 2004, 90% dược sĩ ở Mỹ có thu nhập cao hơn $61,000.

4. CHUYÊN VIÊN NHA KHOA
Dental Hygienist

Triển vọng -- Cơ hội việc làm sẽ tăng trưởng ở mức xuất sắc; cầu vượt xa cung. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 43.3%, tạo thêm khoảng 68,000 chỗ làm mới.

Đào tạo -- Phải tốt nghiệp từ một chương trình đào tạo vệ sinh răng miệng được công nhận và thi đậu kỳ thi cấp phép hành nghề. Chương trình đào tạo có thể cấp bằng cao đẳng, cử nhân hoặc chứng chỉ. Sinh viên chỉ cần học lấy chứng chỉ nếu muốn giúp việc cho nha sĩ trong phòng răng tư nhân, nhưng thông thường làm việc cho các chương trình y tế công cộng đòi hỏi bằng cử nhân.

Công việc – Làm sạch răng, nạo vôi răng, hướng dẫn chăm sóc răng miệng, cung cấp dịch vụ phòng bệnh răng miệng, khám răng và nướu, chụp x rays, chuẩn bị các chất liệu dùng trám răng, bọc răng.

Nơi làm việc -- Hầu hết chuyên viên nha khoa làm việc trong phòng răng với nha sĩ. Hơn phân nửa làm việc bán thời gian, ít hơn 35 tiếng một tuần.

Năng khiếu -- Kiên nhẫn, tương đối khéo tay, có thể điều khiển tay nhuần nhuyễn trong những công việc tỉ mỉ. Bạn nên lấy các lớp về sinh vật học, hoá học và toán khi ở trường trung học.

Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay là $68,800. Năm 2004, 90% chuyên viên nha khoa ở Mỹ có thu nhập cao hơn $18/ giờ.

5. TRỢ TÁ BÁC SĨ
Physician Assistant

Triển vọng -- Cơ hội việc làm sẽ tăng trưởng ở mức xuất sắc; cầu sẽ vượt cung. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 49.6%, tạo thêm khoảng 31,000 chỗ làm mới. Vì mục đích giảm chi phí và khan hiếm bác sĩ, nhu cầu trợ tá bác sĩ ngày càng tăng, và những trợ tá này dần dần làm nhìêu việc mà lúc trước bác sĩ làm. Cơ hội đặc biệt cao trong các vùng xa trung tâm đô thị, vì khó thu hút đủ số bác sĩ cần thiết.

Đào tạo -- Tốt nghiệp từ một chương trình đào tạo trợ tá bác sĩ được kiểm định và đậu kỳ thi lấy giấy phép hành nghề. Chương trình đào tạo phổ biến là cử nhân hoặc cao đẳng.

Công việc – Hành nghề y tế dưới sự giám sát của bác sĩ. Khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ trị liệu và phòng bệnh, chữa những vết thương nhỏ, ghi nhận tiền sử bệnh, lập yêu cầu và giải thích kết quả kiểm nghiệm, x rays, thử máu do phòng lab gởi về. Trong phần lớn các tiểu bang, họ cũng được phép kê toa thuốc.

Nơi làm việc – Làm việc cùng với bác sĩ giám sát, trong phòng mạch bác sĩ, trung tâm khám chữa bệnh hoặc bệnh viện.

Năng khiếu -- Kiên nhẫn, cẩn thận, có trách nhiệm, tỉ mỉ, có óc tổ chức, và học thành công các môn về sinh vật học, hoá học và toán ở trường.


Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay là $86,600. Năm 2004, 90% phụ tá bác sĩ ở Mỹ có thu nhập cao hơn $37,300.

6.CHUYÊN VIÊN TRỊ LIỆU NGỮ ÂM
Speech therapist/Pathologists
Triển vọng -- Triển vọng việc làm ở mức xuất sắc; cầu luôn vượt xa cung. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 14.6%, tạo thêm khoảng 14,000 chỗ làm mới. Cơ hội đặc biệt cao cho chuyên viên giỏi hai ngôn ngữ.
Đào tạo – Tốt nghiệp Master’s về trị liệu ngữ âm và, nếu làm việc trong môi trường y tế, phải thi đậu kỳ thi giấy phép hành nghề. Có 11 tiểu bang cũng yêu cầu giấy phép hành nghề khi chuyên viên hoạt động trong các trường công.
Công việc – Khám, chữa trị và giúp phòng bệnh về phát âm, ngôn ngữ, giao tiếp, giọng nói, khó khăn khi nuốt, mức lưu loát và những bệnh trạng liên quan. Làm việc với những bệnh nhân không thể phát âm hoặc không phát âm được chuẩn xác hay lưu loát, những người gặp khó khăn trong việc nghe hiểu và nói chuyện, giao tiếp, mất trí nhớ hay khả năng chú ý. Phát triển kế hoạch và chương trình trị liệu riêng cho mỗi bệnh nhân. Ngành này liên quan đến sinh lý học, cơ thể học và tâm lý học trong ngôn ngữ và phát âm.
Nơi làm việc – Làm việc và tiếp xúc với bệnh nhân chủ yếu tại văn phòng, trong bệnh viên hoặc các trường học. Hầu hết làm việc 40 tiếng một tuần. Một số chuyên viên trị liệu làm bán thời gian.
Năng khiếu -- Tìm thấy niềm vui trong việc giúp đỡ, tư vấn và hướng dẫn người khác, có khả năng chú ý và tập trung cao, nhạy bén nhận ra sự khác biệt tinh vi trong âm ngữ, kiên nhẫn, sâu sắc về tâm lý, nhưng tỉnh táo và khách quan, biết lắng nghe, diễn đạt tốt để bệnh nhân yên lòng và tin tưởng. Nên theo các môn về sinh lý học, sinh vật học và tâm lý học ở trường.
Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay là $66,380. Năm 2004, 90% chuyên viên trị liệu âm ngữ có thu nhập cao hơn $34,700.
7.KẾ TOÁN CÔNG
Public Accountant
Triển vọng -- Cơ hội việc làm sẽ tăng trưởng ở mức cao. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm toàn ngành kế toán trong 10 năm là 22.4%, tạo thêm khoảng 264,000 chỗ làm mới. Cung thường không đủ cầu đối với CPA.
Đào tạo – Đậu kỳ thi CPA sau khi đã hoàn tất 150 giờ học theo chương trình đại học, nghĩa là sinh viên phải tốt nghiệp bằng cử nhân và học thêm 30 giờ bậc đại học hoặc cao học nữa.
Công việc – Thực hiện các hoạt động tài chính đa dạng, bao gồm kế toán, kiểm toán, thuế và tư vấn cho khách hàng. Khách hàng có thể là doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức xã hội và cá nhân.
Nơi làm việc – Làm việc chủ yếu tại văn phòng. Hầu hết các CPA mở văn phòng riêng hoặc làm việc cho các hãng kế toán/kiểm toán.
Năng khiếu -- Óc logic, thoải mái với con số, cẩn trọng, có trách nhiệm, kiên nhẫn và giỏi các môn toán, lý luận và logic ở trường. Để làm tốt công việc tư vấn về kế hoạch tài chính và thuế, bạn cũng phải có khiếu ngoại giao, giỏi viết lách, có tầm nhìn rộng và tính linh động.
Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay của CPA cấp một là $49,000 và cấp hai là $60,100.
8.CHUYÊN VIÊN TIẾP THỊ CÁC NGÀNH SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Marketing specialist/manager
Triển vọng -- Cơ hội việc làm tăng trưởng ở mức rất tốt. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 20.8%, tạo thêm khoảng 39,000 chỗ làm mới. Cạnh tranh vào ngành tiếp thị khá gay gắt. Tuy nhiên, mức cầu thường vượt cung đối với chuyên viên và giám đốc tiếp thị có khả năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cao: thiết kế các hệ thống dùng cho máy vi tính và Internet, lĩnh vực bán hàng và quảng cáo trên mạng Internet…
Đào tạo -- Bằng cử nhân về quản lý kinh doanh, chuyên sâu vào các môn tiếp thị. Tuy nhiên, bằng cử nhân về công nghệ liên quan kèm với bằng MBA về tiếp thị sẽ làm tăng tính cạnh tranh rất nhiều.

Công việc – Phát triển chính sách và chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp, ước lượng nhu cầu dành cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, tìm kiếm và xác định các thị trường tiềm năng, định ra chiến lược giá cả, theo dõi và phát hiện các trào lưu của xã hội giúp phát triển sản phẩm mới.
Nơi làm việc – Làm việc chủ yếu tại văn phòng, trong các bộ phận đầu não của doanh nghiệp. Có thể phải làm việc dài giờ để theo kịp các thời hạn của kinh doanh. Khoảng 2/3 các chuyên viên tiếp thị và quảng cáo làm việc nhiều hơn 40 tiếng một tuần.
Năng khiếu -- Năng nổ, độc lập, có thể làm việc và sáng tạo không cần có ai theo sát, thúc dục, có óc logic, sáng tạo, tầm nhìn xa, linh động trong hành xử và quyết định, chịu được áp lực làm việc đôi khi căng thẳng, có khả năng trình bày thuyết phục, cả khi nói và viết, đồng thời có đủ khiếu ngoại giao vì thường xuyên làm việc với con người.
Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay của marketing specialist là $55,200, và của marketing manager là $97,000; các ngành về công nghệ cao có mức trung bình cao hơn các mức trên.
9.CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Market research specialist
Triển vọng -- Cơ hội việc làm sẽ tăng trưởng ở mức cao do tính cạnh tranh của nền kinh tếngày càng gay gắt và sự toàn cầu hoá trong kinh doanh và tiêu thụ. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm trong 10 năm là 19.6%, tạo thêm khoảng 37,000 chỗ làm mới.
Đào tạo – Tối thiểu là bằng cử nhân về quản lý kinh doanh, tiếp thị hoặc thống kê, nhưng để cạnh tranh với các ứng viên khác thông thường bạn cần có bằng Master’s.
Công việc – Thu thập số liệu thống kê về các đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu giá cả, doanh thu và các phương pháp tiếp thị và phân phối, phân tích doanh thu quá khứ để dự đoán doanh thu tương lai, thiết lập các phương pháp và thủ tục thu thập thông tin, tổ chức khảo sát thị trường bằng điện thoại, phỏng vấn hoặc hội họp, đào tạo chuyên viên phỏng vấn cho việc khảo sát thị trường, đưa ra các kết luận và đề xuất về chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp dựa trên các kết quả nghiên cứu thị trường.
Nơi làm việc – Làm việc chủ yếu tại văn phòng, và thường làm việc theo nhóm. Đôi khi công việc đòi hỏi phải đi lại. Chỗ làm thuận lợi nhất cho chuyên viên nghiên cứu thị trường, về cả cơ hội thăng tiến lẫn lương bổng, là các hãng tư vấn kinh doanh và hãng nghiên cứu thị trường.
Năng khiếu -- Để làm tốt công việc nghiên cứu thị trường, bạn phải có tính chính xác, có óc phân tích, nhạy cảm với con số, chú trọng chi tiết, kiên nhẫn, kiên trì, giao tiếp tốt, có tính hợp tác và thích làm việc trong nhóm, và học giỏi các môn toán học và logic ở trường.
Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay là $48,700. Năm 2004, 90% chuyên viên nghiên cứu thị trường có thu nhập cao hơn $30,900.
10.GIÁO VIÊN, TOÁN VÀ CÁC MÔN KHOA HỌC
Teacher
Triển vọng -- Triển vọng việc làm ở mức từ tốt đến xuất sắc, tuỳ theo khu vực địa lý; cầu thường xuyên vượt cung. Nước Mỹ đặc biệt thiếu giáo viên các môn toán và khoa học. Mức tăng trưởng cơ hội việc làm giáo viên trung học trong 10 năm là 14%, tạo thêm khoảng 243,000 chỗ làm mới. Cơ hội đặc biệt cao cho giáo viên giỏi hai ngôn ngữ.
Đào tạo – Thi đậu kỳ thi lấy giấy phép hành nghề sau khi tốt nghiệp cử nhân và hoàn tất một chương trình đào tạo giảng dạy và giáo dục được công nhận. Nhiều tiểu bang không đòi hỏi giấy phép hành nghề nếu dạy ở trường tư. Do tình trạng thiếu giáo viên, nhiều tiểu bang còn cho phép ứng viên đã có bằng cử nhân liên quan đến môn muốn dạy thi lấy giấy phép hành nghề mặc dù còn thiếu một số môn học về giảng dạy và giáo dục.
Công việc – Hướng dẫn và giảng dạy cho học sinh cấp trung học một môn học cụ thể. Thường làm việc theo học kỳ 10 tháng mỗi năm và nghỉ hè 2 tháng. Môi trường ở trường công có thể căng thẳng hơn ở trường tư vì sự đa dạng của học sinh và ràng buộc về giáo trình. Ở trường tư, học sinh được chọn lọc qua quá trình tuyển sinh nên thường đơn giản hơn, và giáo viên cũng có nhiều tự do hơn về giáo trình. Hầu hết các tiểu bang có luật cấm các trường công sa thải giáo viên khi không có lý do chính đáng và công bằng, vì vậy giáo viên trường công nói chung được bảo đảm việc làm. Đa số giáo viên làm việc cho trường công, và khoảng 10% làm việc cho trường tư.
Nơi làm việc – Làm việc với học sinh chủ yếu trong trường học. Làm việc thường xuyên với máy vi tính.
Năng khiếu -- Yêu thích môn muốn dạy, kiên nhẫn, biết diễn đạt tốt, dễ hiểu và hấp dẫn, có óc sáng tạo, yêu thích trẻ em, có tâm lý vững vàng và khôn khéo khi cần ứng xử với các học sinh cá biệt, quen thuộc hoặc dễ dàng quen thuộc với môi trường đa sắc tộc.

Thu nhập -- Mức lương trung bình hiện nay là $56,340. Năm 2004, 90% giáo viên có thu nhập cao hơn $31,100. Giáo viên trường công thường có thu nhập cao hơn giáo viên trường tư.

www.motgoctroi.com

No comments:

Post a Comment