Tuesday, October 18, 2011

NỖI BUỒN MỘT CUỐN SÁCH




“Ê lão già, đi chỗ khác, chỗ này không thuộc về lão, nhìn vào khoảng cách các bước chân và số lần thở dài của lão là tôi cũng biết lão giờ đang tứ khố vô thân rồi, đi chỗ khác đi”.


 
Hôm nay mình xin kể cho mọi người một câu chuyện, câu chuyện về một Cuốn Sách:
 
Câu chuyện như sau:
 
Trong một giá sách của cậu sinh viên nọ, có rất nhiều quyển sách. Giá sách của cậu ấy cao thật, thật dài khiến nhiều người đến thăm phải trầm trồ ngưỡng mộ. Trong đó, có thật là nhiều sách, có những cuốn nói về Khoa học, có những cuốn nói về lịch sử, có những cuốn nói về tâm lý xã hội và cả sách chuyên ngành nữa. Những cuốn sách ấy được xếp theo từng khu riêng, theo từng lĩnh vực từ cao đến thấp, thật gọn gàng ngăn nắp.
 
Nấp trong một góc khuất cao cao thuộc khu Sách Thiêng Liêng và Đạo Đức, có một Cuốn Sách đã cũ kỹ, giấy đã ngả màu vàng, đó chính là cuốn sách Kinh Thánh. Cuốn Sách này chính là món quà mà bà nội đã tặng cho cậu sinh viên kèm theo lời dặn dò: “Cháu nhớ đọc Kinh Thánh thường xuyên để mà giữ đạo cháu nhé”. Cậu mang cuốn sách kỷ niệm này lên Hà Nội và bắt đầu đời sinh viên của mình.
 
Thời gian dần dần trôi qua, giá sách của cậu ngày một chật chội, các cuốn sách phải chen chúc nhau trong cùng một không gian nhỏ hẹp. Các cuốn sách thi nhau dồn Kinh Thánh vào một góc khiến Kinh Thánh phải khó khăn lắm mới tìm được một chỗ cho mình.
 
Kinh Thánh thầm nghĩ: “Chắc là trí khôn và sự hiểu biết của cậu bé này ngày một lớn mạnh nên mới mua thêm nhiều sách thế này, tuy hơi chật một chút, nhưng mà cũng thật đáng mừng”.
 

Họp nhau chia sẻ.Photo|MHX


Cứ đến thứ tư hàng tuần, cậu sinh viên lại mang cuốn Kinh Thánh đã ngả màu này đến gặp một nhóm người. Họ cũng chạc tuổi của cậu bé, họ cũng mang đến những cuốn Kinh Thánh và cùng nhau cầu nguyện, đọc Lời Chúa trong Kinh Thánh. Nghe đâu họ còn cầu nguyện chia sẻ bảy bước gì gì ấy nữa. Kinh Thánh nghe họ nói rằng, chính Lời Chúa sẽ là tâm điểm để họ quy chiếu trong mọi suy nghĩ, bước đi của mình. Kinh Thánh rất vui và bất ngờ vì tự nhiên, cậu bé nhà mình lại chăm chú nhìn Kinh Thánh đến vậy. Không những thế, cậu còn nâng niu Kinh Thánh, hôn kính và ca ngợi Kinh Thánh với những lời tuyệt mỹ, không chỗ nào chê: “Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con”. “Nghe thật hay và tuyệt vời làm sao, thì ra cậu ta nghĩ tốt về mình đến thế, đời mình thật là may” - Kinh Thánh tự nhủ và tủm tỉm cười.
 
Và rồi, buổi chia sẻ cầu nguyện cũng kết thúc. Mọi người ai nấy về nhà mình. Cậu bé ôm lấy cuốn Kinh Thánh, vui vẻ chào mọi người ra về. Vừa đi, cậu còn hát những bài Thánh ca sao nghe hay và du dương quá. Về đến nhà, Kinh Thánh chưa kịp vui mừng thì cậu đã quăng ngay cuốn Kinh Thánh xuống giường, và phủ lên đó cơ man nào là quần, nào là áo lên trên.
 
Sao lại thế này” - Kinh Thánh thầm nghĩ, “sao cậu ấy lại làm thế, vừa nãy còn nâng niu, trân trọng mình thế, sao giờ lại…?.
 
Kinh Thánh nghĩ bụng: “Chắc tính cậu ấy hay quên, lần trước cậu ấy chẳng bỏ rơi mình ở ngoài giỏ xe là gì, rồi lần trước nữa thì quên không mang mình về. Thôi đành đợi cậu ấy ngủ rồi leo về chỗ cũ vậy
 
Đèn tắt, Kinh Thánh lặng lẽ chui qua đống quần áo của cậu sinh viên và vất vẻ leo lên từng bậc của giá sách cao ngất. Cuối cùng thì Kinh Thánh cũng đã về tới khu vực của mình Khu Sách Thiêng Liêng và Sách Đạo Đức quen thuộc. Tuy nhiên lần này, Kinh Thánh không tài nào chen chân nổi vì đã quá chật.
 
Sách Kinh Thánh nói với các cuốn sách Thiêng Liêng: “Này các cháu, cho ông vào với, ông đứng ở ngoài mệt quá rồi”.
 
Các cuốn sách Thiêng Liêng đáp: “Ông ơi, chỗ chúng cháu chật lắm rồi, ông xem chúng cháu cũng đang vất vả chen nhau để tìm chỗ đứng cho mình mà”. Kinh Thánh phân bua: “Nhưng các cháu phải hiểu đạo lý nhường cho người già chứ?, hay ít ra là nhờ ta mà các cháu mới có mặt ở đây, các nhà đạo đức nghiên cứu ta mà họ mới sinh ra các cháu đấy
 
Bị động chạm đến sĩ diện, các sách Thiêng Liêng to tiếng:
Đấy ông xem, người ta đọc ông để tạo ra chúng cháu, thế nhưng chúng cháu thấy cậu ấy có hay đọc Kinh Thánh đâu, toàn tìm đến chúng cháu mỗi khi gặp thắc mắc về giáo lý, hay đức tin, mấy khi cậu ấy tìm đến ông?, ông chỉ nằm một góc cho tốn diện tích và chờ mối mọt nó ăn mất mà thôi.
 
Các sách Đạo đức lại nói thêm: “Mỗi khi các bạn học của cậu ấy đến và mượn sách, chẳng có ai thèm mượn ông vì ông không hấp dẫn họ như chúng cháu, họ chỉ cần đọc chúng cháu là biết cách ứng xử tốt vời mọi người, chẳng cần đến ông”.
 
Lòng buồn rượi rượi, Kinh Thánh lại phải leo khỏi chỗ những sách Thiêng Liêng
 
Những lời bài hát “Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài gọi con trong đêm tối…” lại văng vẳng trong lòng Kinh Thánh. “Rõ ràng nó còn vừa hát như thế, bây giờ lại bắt ông đây phải mỏ mẫm trong đêm để tìm chỗ nương thân đây này”.
 
Sau đó, Kinh Thánh tìm đến khu vực sách Khoa Học. Chưa kịp ngỏ một lời nào thì một cuốn sách khoa học đã hét lên:
 
Ê lão già, đi chỗ khác, chỗ này không thuộc về lão, nhìn vào khoảng cách các bước chân và số lần thở dài của lão là tôi cũng biết lão giờ đang tứ khố vô thân rồi, đi chỗ khác đi”.
 
Kinh Thánh trả lời với giọng van xin: “Xin các anh khoa học cho tôi một chỗ để nghỉ ngơi, tôi mệt mỏi quá rồi”.
 
Kệ sách đã đầy.Photo|MHX
Sách khoa học trả lời: “Lão ở đây thì có lợi gì cho chúng tôi, nếu lão không còn tác dụng gì, lão còn lý do gì để tồn tại nữa. Lão xem, 2000 năm đã trôi qua, khoa học chúng tôi đang phát triển như vũ bão, con người đã tiến lên mặt trăng, các bạn trẻ nhờ đọc chúng tôi mà mở mang thêm nhiều về kiến thức, lão thì có gì, lão vẫn thế, cổ hủ và lạc hậu với một mớ các triết lý. Thảo nào không ai quý trọng lão. Thôi lão đi đi cho khuất mắt.
 
Thất vọng ê chề, Kinh Thánh nuốt nước mắt và mon men tới Khu vực Sách Giải Trí:
Các bạn cho tôi một chỗ nghỉ ngơi được không?, tôi thấy các bạn còn nhiều chỗ lắm
 
Các cuốn sách giải trí đáp: “Không đâu ông Kinh Thánh ơi, chỉ ngày mai thôi là ông sẽ thấy đủ loại tạp chí̉, báo sách mới sẽ đến lấp chỗ ngay thôi” - “ông không biết à, các bạn trẻ quý chúng tôi lắm, vì chúng tôi phục vụ mọi thị hiếu giải trí của mọi người. Các bạn trẻ tìm thấy nơi chúng tôi niềm vui, niềm thích thú, chứ không phải triết lý như ông đâu” - "Các bạn trẻ ngày nay đọc chúng tôi suốt ngày, có khi còn giành cả đêm để đọc những tin về thần tượng này, ngôi sao kia… còn thời gian đâu mà đọc ông nữa, hả ông Kinh Thánh ơi!
 
Không tin vào những gì mình nghe thấy, Kinh Thánh bước xuống bậc cuối cùng của giá sách, nơi giành cho những sách chuyên ngành. Kinh Thánh cũng chẳng mong có chỗ ở, nhưng cứ thử hỏi xem sao:
 
Anh em sách chuyên ngành ơi, cho Bác vào nghỉ ngơi một chút, Bác đi cả ngày mà giờ vẫn chưa có chỗ nghỉ ngơi
 
Các sách chuyên ngành đáp: “Thế ông là ai?’’
 
Kinh Thánh liền trả lời: “Tôi là Kinh Thánh, trong tôi có Lời Chúa đấy anh em ạ, tôi đã có mặt gần 2000 năm rồi đấy
 
Các sách chuyên ngành liền cười phá lên:
Kinh Thánh à, chúng tôi chưa nghe tới ông bao giờ, chúng tôi chỉ nhớ đến chúng tôi thôi. Ông biết đấy, các bạn trẻ phải đọc chúng tôi để sau này có một công việc tốt và ổn định. Chính chúng tôi sẽ là những cần câu cơm của họ sau này. Chúng tôi quan trọng lắm, cần thiết lắm, chính vì thế, các bạn trẻ không có thời gian để đọc ông cũng đúng thôi, món nợ cơm-áo-gạo-tiền nặng nề lắm ông lão ơi”.
 
Kinh Thánh lắc đầu chẳng thèm hỏi thêm và rời khỏi giá sách, nơi mình đã gắn bó bấy lâu nay.
 
Giờ đây, Kinh Thánh biết đi đâu? Kinh Thánh đang ở đâu trong lòng cậu bé này?. Lời Chúa trong Kinh Thánh có còn đem lại cho cậu hay mọi người một điều gì ý nghĩa nữa hay không?. Kinh Thánh … buồn…
 

by author josphucbui.

No comments:

Post a Comment