Thursday, May 31, 2012

HÔN NHÂN GIỮA LÒNG THẾ GIỚI

+ (Radio Vatican 04.05) Thư gửi các linh mục trên toàn thế giới : các vụ lạm dụng tình dục đã làm biến dạng khuôn mặt Giáo Hội. Để phục vụ Giáo Hội, các linh mục phải hướng tới sự thánh thiên.

Đó là thông điệp trung tâm của một bức thư do Thánh Bộ Giáo Sĩ phổ biến. Văn bản có chữ ký xủa Đức Hồng Y TỔng Trưởng Mauro Piacenza,cũng nhắc lại những lỗi mà một số linh mục phạm, làm cho chức linh mục bị nhục dưới mắt thế gian,những kẻ đã phản bội an sủng mà họ đã lãnh nhận khi thụ phong linh mục và đã phủ bóng tối lên các anh em linh mục đồng nghiệp. Bức thu được gửi cho linh mục trên toàn thế giới, kêu gọi sám hối và tha thứ. Nhưng bên kia các tội ác đáng kinh khiếp do những hành vi ấu dâm cấu thành, ĐHY Piacenza còn lo âu về sự nguội lạnh thừa tác vụ tông đồ, về sự mệt mỏi, về sự thiếu nhiệt tình. Bức thư dừng lâu trên “thảm kịch nghiêm trọng nhất “ thời đại chúng ta : chủ nghĩa vô thần ngự trị khi người ta quên vẻ đẹp và lửa nóng của Mạc Khải Ba Ngôi. Từ đó trách nhiệm của các linh mục : trong việc thờ phượng và trong thừa tác vụ hằng ngày, các linh mục phải nỗ lực để đem mọi sự trở về lại với sự Hiêp Thông Ba Ngôi, hầu giúp các tín hữu khám phá khuôn mặt của Con Thiên Chúa và tính cách thời sự của Người. Không có việc rao giảng in Mừng nào có thể được, nếu các Kitô hữu không biết làm cho the6` giới ngạc nhiên và cảm động bằng việc loan báo Thiên Chúa – Tình Yêu. Các linh mục vì thế phải là những thánh nhân. Trước một thế giới mang thương tích do những xâu xé ngày càng đau thương và đáng quan ngại, Giáo Hội phải cho thấy hiệp nhất với Chúa Kitô một  cách khôn thể phân ly được. Được kết hợp từ những con người tội lỗi, Giáo Hội phải không ngừng canh tân trong Thánh Linh : hạ thấp âm thanh tinh thần của thế giới nầy để có thể nghe tiếng của Chúa Thánh Linh. Các linh mục,cuối cùng, được mời gọi làm việc có chiều sâu và  tãi cội nguồn vè các văn kiện Công Đồng Vatican II, mộ sự kiện “vĩ đại”, mà nhiều người nói đến,nhưng rất ít người biết tường tận và đã bị bóp méo rất nhiều.

+ (CWN 04.05) Tín hữu Công Giáo, “mảnh đất màu mỡ” để cải đạo sang Hồi giáo
Theo một bức thư được tung ra vào kỷ niệm một năm cái chết của tùm khủng bố,một giới chức Al- Qaeda hoạt động thâm niên khuyến cáo Osama bin Laden trong tháng 01.2012, rằng tín hữu Công giáo Ái Nhĩ Lan – và các tín hữu Công giáo nói chung – chin muồi để cải đạo sang Hồi giáo. Adam Yahive Gadahm - một người Tin Lành được nuôi day ở California và đã cải sang đạo Hồi năm 17 tuổi, đã nói với bin Laden : “Tôi để ý thấy cảm tình của dân Ái Nhĩ Lan đối với vấn đề Palestine và sự đối xử mềm dẻo của hệ thống tư pháp Ái Nhĩ Lan đối với những người theo đạo Hồi bị tố cáo khủng bố và không đem binh lính tham dự vào các chiến tranh thập tự chinh của Bush (mặc dù có tham gia vào các lực lượng huấn luyện quân đội Somali). Một vấn đề khác nữa, ấy là cơn giận ngày càng tang ở Ái Nhĩ Lan đối với Giáo Hội Công giáo sau khi phơi bày một số các xì-căng-đan tình dục. Dân chúng ở đó đang chuyển sang chủ nghĩa thế tục, sau khi họ vốn là những người đạo đức nhất trong Châu Âu vô thần và tại sao ch1ng ta không hướng họ về đạo Hồi?..:”. Suy từ về Đạo Công giáo, Gadahn nói rằng “công chúng của họ nói chung, những ngày nầy, có thiện cảm và thong cảm với đạo Hồi hơn là Kitô hữu Tin Lành và Chính Thống”. “Tôi không chối bỏ sự oán thù của Giáo Hoàng và các thủ lãnh khác của Giáo Hội [Công giáo] đối với đạo Hồi và người theo Hồi giáo - tại sao lại không,Hổi giáo là mối đe doạ lớn nhất cho tính liên tục quyền hành của họ, đặc biệt là ở Châu Âu. Tôi không phủ nhận rằng họ gửi các nhà truyền giáo đi đây đó, kêu gọi người theo đạo Hồi bỏ đạo. Nhưng tôi đang nói về công chúng và tình hình hiện tại và chiều kích của sự oán hận và chiều kích của các hoạt động truyền giáo. Chúng ta không thể so sành các nỗ lực của họ chống lại đạo Hồi với các nỗ lực của Kitô hữu Tin Lành Phúc Âm hoặc của Giáo Hội Cốp và các Kitô hữu Chính Thống hằn học ác ý. Kết luận, nói chung, là tín hữu Công giáo là mảnh đất màu mỡ cho tiếng gọi của Chúa và để thuyết phục họ về chính nghĩa của Mujahidin (lực lượng thánh chiến), đặc biệt sau sau khi cơn thịnh nộ trải rộng chống lại mẹ Giáo Hội [Vatican] do các xì-căng-đan và các chính sách bị nhiều người trogn quần chúng của Giáo Hội từ chối…. Song những cuộc tấn công các Kitô hữu ở Iraq, như là cuôc tấn công ở Bagdad và những gì diễn ra trước đó ở Mosul và nhiều nơi khác, lại không giúp chúng ta chuyển tải thông điệp nầy”.

+ (AsiaNews 06.05) Tín hữu Công giáo khóc thương Nữ tu Alessia, “Mẹ Têrêxa của Pakistan”
Sinh ra ở một thôn nhỏ vùng Venise,Ý, ngày 18/11/1923,Vị nữ tu thuộc Dòng Nữ Đa-Minh nầy đã trải qua 61 năm làm việc ở quốc gia Á Châu nầy, tận hiến thời giờ cho những người bị bỏ rơi, các phụ nữ, người nghèo và nhất là người khuyết tật. Soeur đến Pakistan lần đầu vào ngày 13/10/1951 và vị trí được bổ nhiệm đầu tiên là làng Công giáo Khushpur, Bang Ounjab (nơi sinh của Cố bộ trưởng về Thiểu số Shahbaz Bhatti, người bị ám sát ngày 02/03/2011). Bốn năm sau, Soeur được thuyên chuyển về Francisabad, một làng Kitô giáo gần Shortkot, nơi Soeur trải qua 26 năm phục vụ cộng đồng địa phương. Năm 1980, lần cuối cùng, Soeur chuyển đến Faisalabad, một thành phố lớn, phụ trách “Miss Haq Home”, một cơ sở từ thiện Công giáo cho trẻ em khuyết tật, nơi Soeur sẽ sống phần đời còn lại. Hơn 350 linh mục, giáo dân, các nhà hoạt động đã tham dự Thánh Lễ an táng. Các chị em trong Dòng hứa sẽ tiếp tục sứ mạng của Chị.
+ (EWTN News 05.05) Đức Thánh Cha xúc động vì bà mẹ trẻ bị ung thư giai đoạn cuối
Chiara, một bà mẹ trẻ ở Roma đang chịu ung thư giai đoạn cuối, đã làm Đức Thánh  Cha Biển Đức XVI  xúc động sâu xa với câu chuyện Cô chọn bảo vệ đứa con thứ ba của Cô - đặt tên là Francesco - bằng việc từ chối chữa trị. Bà mẹ 28 tuổi nầy chào Đức Thánh Cha ở cuối buổi triều yết chung thứ tư hằng tuần, ngày 02/05 cùng với chồng Cô là Enrico, 33 tuổi. Cặp đội nầy đã mất hai đứa con trước - Maria do bị chứng sinh ra thiếu một phần não, chỉ sống được 30 phút ngoài lòng mẹ và David, chết mấy giờ sau khi sinh, không có chi dưới hay các bộ phận nội tạng lành mạnh. Trong cả hai trường hợp trên, hai vợ chồng từ chối phá thai, mặc cho biết rõ về tình trạng nghiêm trọng của các con qua siêu âm tiền sinh sản.Theo tờ Osservatore Romano, cặp vợ chồng chào Đức Thánh Cha và “cười hết sức tươi khi họ kể cho Người nghe câu chuyện gia đình Kitô hữu trẻ của họ, việc họ tín thác hoàn toàn vào Chúa quan phòng và họ tin vào Phúc Âm, vì họ thấy Đức GIoan-Phaolô II đã sống trọn theo đó”. Tờ báo thuật lại :”Bị xúc động rõ ràng, Đức Thánh Cha âu yếm chạm đến họ”. Tờ báo viết tiếp : “Đức Gioan-Phaolô II là vị Giáo hoàng của họ suốt thời thơ ấu và thời nên thiếu. Theo gương Người, họ dâng hiến hằng ngày cho Mẹ Maria, với linh đạo Totus Tuus và lần hạt mân côi mỗi thứ năm với các gia đình khác”.
+ (Zenit 06.05) Ba ngày Đức Thánh Cha tại Đại Hội Gia Đình lần thứ VII
Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI xác nhận Người sẽ giện diện tại Đại Hội Gia Đình sắp tới ở Milan (29/05 – 03/06/2012).Sau kinh Lạy Nữ Vương hôm nay,06/05, Người tuyên bố :” Cha muốn trước hết nhắc nhở các con rằng không đầy một tháng nữa sẽ diễn ra ở Milan Cuộc Gặp Gỡ Thế giới Các Gia Đình lần thứ VII. Cha cám ơn giáo phận Ambrosianô và các giáo phậnLombacđô khác đã cộng tác vào việc chuẩn bị cho sự kiện giáo hội nầy do Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình xúc tiến, dưới sự chủ toạ của ĐHY Ennio Antonelli. Nếu Chúa muốn, chính Ta cũng sẽ vui mừng đến tham dự cuộc gặp gỡ nầy và chính vì thế mà Ta sẽ đến Mikan từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 6”.
  
+ (CNNews 07/05) Qủa quyết thuyết ưu sinh phát-xít vẫn còn sống
Theo tờ nhật báo Vatican ; Những người đề xuất an tử và nạo phá các bào thai  sử dụng cùng những lập luận đã từng được những tay phát-xít dung để xúc tiến chương trình ưu sinh huỷ diệt hang loạt của chúng. Bài viết nầy xuất hiện trên trang đầu của tờ Osservatore Romano, số ra ngày thứ bảy và ký tên Lucetta Scaraffia, một sử gia người Ý, rất hay viết cho tờ báo nầy. Bài viết của Scarraffia tiếp theo bản dịch tiếng Ý một cuốn sách năm 1920 do hai học giả người Đức Là Karl Binding và Alfred Hoche,là những người đặt nền móng ý thức hệ cho kế hoạch tiêu diệt những người khuyết tật và bị các bệnh nan y của Đức quốc xã. Hai tác giả nầy đề nghị rằng những người đau ốm kinh niên, bị bệnh tâm thần và bị khuyết tật về thể lý,thì không đáng được sống và nên được ban cho một cái chết từ thiện. Scaraffia lý luận rằng não trạng nầy vẫn có thể đọc thấy trong bài viết của nhiều nhà đạo đức sinh học và của nhiều chính trị gia vốn ủng hộ các đề xuất lập pháp theo kiểu an tử.

+ (CWN 07/05)  Giáo Hội sẽ không giảm bớt chống lại hôn nhân đồng tính
Đức hồng y Angelo Scola TGP Milan đã cho biết rằng các lãnh đạo Giáo Hội Công giáo sẽ không và không được câm lặng sự chống đối của họ đối với hôn nhân đồng tính đang tranh cãi ở Ý. Ngài nói ; ý tưởng cho rằng những điều dạy tin trong đạo không nên đem bày tỏ trong các tranh luận công khai là sản phẩm của một quan niệm hẹp hòi của chủ nghĩa thế tục. Thay vì thế, Ngài đề nghị rằng mọi ý tưởng phải được diễn đạt tự do. Tôi có thể đưa ra các điều tôi ti; còn bạn đưa ra những điều bạn tin. Sau đó chúng ta khám phá đâu là ý kiến giá trị hơn. ĐHY Scola nói với một cử toạ ở Đại học Công giáo Thánh Tâm rằng những thảo luận công cộng ngày nay bị khiếm khuyết nghiêm trọng do thiếu sự công nhận chiều kích tâm linh của đời sống con người. Hậu quả là một sự tập chú thái quá vào những vấn đề kinh tế. [Quan điểm của ĐHY Scola gây sự chú ý ở Ý không chỉ vì Ngài là TGM của TGP rộng nhất nước Ý,mà còn vì Ngài được nhiều người coi là ứng viên hang đầu kế nhiệm Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI].
+ (CathNews 08/05) Kêu gọi các lãnh đạo hàng đầu Viện Hàn Lâm Giáo Hoàng Vì Sự Sống từ chức
Đây là lần thứ 2 trong các tháng vừa qua, các thành viên Viện HL.GH vì Sự Sống kêu gọi các lãnh đạo hang đầu từ chức. Nhà thần học người Áo, Josef Seifert, một thành viên của Viện HL nầy, đã bày tỏ sự choáng váng sâu xa của Ngài về việc bảo trợ hội nghị về chữa trị vô sinh tháng hai, trong đó có những trình bày từ các nhà khoa học vốn tranh cãi giáo huấn Giáo Hội về snh sản có trợ giúp. Seifert nói rằng đói với Viên HL.GH Vì Sự Sống, thì hội nghị ấy là “ngày tồi tệ nhất trong lịch sử của chúng tôi”. Seifert nói với ĐGM Ignacio Carrasco de Pauka, chủ tịch VHL nầy, rằng Ngài không phải là người duy nhất tin rằng hội nghị tháng Hai ấy cho thấy cần phải có ban lãnh đạo mới. Gần đây nhất, VHL nầy đã lên lịch một hội nghị khác vào tháng Ba để thảo luận về nghiên cứu tế bào gốc phôi. Lần nữa, chương trình mời các nhà khoa học trình bày,những kẻ vốn bác bỏ giáo huấn Giáo Hội và hội nghị được đề nghị nầy khiến một số thành viên VHL giận dữ phản đối. Hội nghị Tháng Ba ấy rút cuộc bị huỷ bỏ. Đầu năm 2010, vị chủ tịch tiền nhiệm, Đức TGM Salvatore Fisichella đã đối mặt với các yêu cầu từ chức sau khi Ngài chỉ trích mạnh mẽ Đức TGM người Brasil, José Cardoso Sobrinho vì đã ra vạ tuyệt thông cho những ai dính dự vào một trường hợp nạo phá thai hết sức phổ biến liên quan đến một bé gái [bị hãm hiếp và mang thai.ND]

+ (CWNews 08.05) Các linh mục Ái Nhĩ Lan kêu gọi chấm dứt luật độc thân linh mục
Hàng trăm linh mục Công giáo La Mã đã họp nhau ở Dublin để kêu gọi chấm dứt luật độc thân linh mục bắt buộc. Họ còn kêu gọi truyền chức linh mục cho nữ giới và là một thách thức chưa từng có đối với Vatican, điều mà những người theo truyền thống nói đó là một sự phản bội Giáo Hội. Nhưng những người ủng hộ thì cho là những cải tổ tận gốc phải được thực hiện, nhằm giải quyết cung cấp sự thiếu hụt linh mục ở đất nước nầy và sự ủng hộ của công chúng đang mờ nhạt đi. Lời kêu gọi của họ đến khi áp lực ngày càng sâu sắc mãnh liệt với việc yêu cầu ĐHY Sean Brady từ chức vì đã không báo cáo lạm dụng tình dục trong Giáo Hội cho cảnh sát. Họ nói Giáo Hội ở Ái Nhĩ Lan phải tìm ra một con đường giành lại niềm tin của công chúng, trước khi quá muộn.
+ (CWN 09/05) Tổng thống Obama loan báo ủng hộ hôn nhân đồng tính
Phát biểu đúng 3 ngày sau khi phó tổng thống Joseph Biden nói rằng ông “tuyệt đối thoải mái” với hôn nhân đồng tính, tổng thống Hoa Kỳ Obama nói với phóng viên đài truyền hình ABC Robin Roberts : “Tôi vừa kết luận rằng với cá nhân tôi, điều quan trọng với tôi là tiến vè trước và khẳng định rằng tôi cho những cặp đồng tính nên có được khả năng cưới hỏi nhau”. Là người vốn trước sau như một luôn ủng hộ chính nghĩa quyền những người đòng tính nam, đã bị áp lực phải làm sang tỏ lạp trường của ông về vấn đề nầy, nhất là sau khi ông Biden đã công khai tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng tính. Mặc dù không có gì là bất ngờ, nhưng tuyên bố của ông Obama tiêu biểu cho một đảo ngược lập trường đầu tiên của ông về vấn đề nầy. Trong chiến dịch tranh cử năm 2008, ông đã nói rằng “những niềm tin tôn giáo của tôi nói rằng hôn nhân là một điều gì linh thánh giữa môt người nam và môt người nữ”. Mới đây hơn, ông nói rằng quan điểm của ông về vấn đề nầy “đang tiến triển”.

+ (CWN 09/05) Cử tri Bang North Carolina tán thành tu chính án về hôn nhân
Với chênh lệch 61% trên 39%, các cử tri bang North Carolina đã tán thành tu chính án hiếp pháp tuyên bố rằng “HÔN NHÂN GIỮA MỘT NGƯỜI NAM VÀ MỘT NGƯỜI NỮ LÀ KẾT HỢP GIA ĐÌNH DUY NHẤT HỢP PHÁP có giá trị và được công nhận trong bang nầy”. Tu chính án nầy ngăn ngừa cơ quan lập pháp Bang một ngày nào đó hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính hoặc kết hợp dân sự. Các D9GM Michael Burbidge giáo phận Raleigh và Peter Jugis, giáo phận Charlotte nói trong một bức thư được đọc trong các thánh lễ trong toàn Bang North Carolina vào Chúa Nhật trước cuộc bỏ phiếu : “Trong khi Bang chúng ta đã có một luật ngăn cấm hôn nhân đồng tính, như vhu1ng ta nhận thấy rõ từ những gì đã diễn ra trong nhiều bang khác, những luật lệ như thế có thể bị lật ngược bởi hành động toà án hoặc lập pháp… Đó là tại sao rất quan trọng với chúng ta bỏ phiếu để bảo vệ hôn nhân truyền thống và thong qua tu chính án để làm cho định nghĩa nầy của hôn nhân thành một phần trong hiến pháp của bang chúng ta…”. Chiến thắng của tu chính án hôn nhân nầy diễn ra trong một bang mà Đảng Dân Chủ vượt đảng Cộng Hoà 750,000. Rất đông các lãnh tụ đảng Dân Chủ - gồm cả tổng thống Obama, nguyên tổng thống Bill Clinton, thống đốc Beverly Perdue và phí thống đốc Walter Dalton - đã phát biểu chống lại tu chính án hôn nhân nầy và Bộ giáo dục.

+ (CathNews 10/05) Thủ tướng Úc duy trì chống đối hôn nhân đồng tính
Thủ tướng Úc Bà Julia Gillard sẽ tiếp tục chống lại hôn nhân đồng tính,dù cho tổng thống Hoa Kỳ Obama công khai ủng hộ nó. Bà nói với đài phát thanh ABC: “ tôi biết tổng thống Obama đã ra tuyên bố ấy… Tôi đã không có cơ hội đich than nhìn thấy nó.  Tôi đã thấy những báo cáo về nó, nhưng không, quan điểm của tôi không hề thay đổi và khi một dự luật đến với quốc hội cuối năm nầy…tôi sẽ không bỏ phiếu cho nó”. Được hỏi liệu những phẩm chất cấp tiến của Bà có đủ tiêu chuẩn chăng, thì Bà Gillard trả lời : “Các bạn biết đấy, tôi tin những gì tôi tin…Các bạn có thể xét đoán nó mà”.
+ ( CWN 09/05) Nghi thức chúc lành cho em bé trong tử cung nay có hiệu lực
HĐGM Hoa Kỳ đã công bố văn bản của nghi thức ban phép lành cho một em bé còn trong tử cung. Thánh Bộ Phượng Tự và Kỹ Luật Bí Tích  vừa đồng ý lời thỉnh cầu của HĐGM Hoa Kỳ để phê chuẩn nghi thức nầy, được viết ra theo gợi ý của Đức TGM Joseph Kurtz. Việc chúc phúc nầy, có sẵn trên mạng bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, có thể ban trong hoặc ngoài Thánh Lễ.

No comments:

Post a Comment